PHOTOHOW2 การถ่ายภาพ ทิป เทคนิค

สวัสดีปีใหม่ครับ

เริ่มปีใหม่ กับเริ่มมีแนวคิดเพิ่มเติม งั้นปีเสือปีนี้ ขอลองเอาภาพทำเป็น Free wallpaper แจกกันไปเลย ทริปไหน มีภาพไหนเด็ด จะทำออกมาให้โหลดไปใช้กันฟรีๆ ลำหรับขนาดที่คิดไว้ก็ขออยู่ที่ 1600x900 พิกก่อนครับ และอีกแนวคิดคือ การพรีวิวกล้องมาใหม่ ทั้งที่เข้า และไม่กล้าเข้าไทย เอาให้หลายๆ จ้าว อย่าง canon nikon panasonic sony olympus ฯ จะได้ครบและหลากหลาย

การเผยแพร่บทความ ทางผมไม่หวงเลยครับ เพียงแต่ขอลงท้ายไว้หน่อยครับว่ามาจาก http://photohow2.blogspot.com/ ^_^..........................นายยอด.

เอาปฏิทินมาฝากครับ เพิ่ง ทำเสร็จ ถ้าชอบ ช่วยส่งต่อด้วย ลองใช้ดูไม่ถูกใจยังไงบอกกันบ้างครับ คลิกตามลิ้งค์นี้ หรือดูตามหัวข้อด้านล่าง
เริ่มเขียนก็เริ่มเยอะ ผมเลยเพิ่มสารบัญมาให้ค้นหาง่ายขึ้นครับ ที่มุมขวามือนี้นะ ------>>>

14 พฤษภาคม 2552

ถ่ายคน VS สัตว์ โฟกัสยังไงดี

มาเพิ่มหัวข้อกันอีกครับ คราวนี้งัดเรื่องใกล้ตัวมาบอกเล่ากัน ตามประสาคนพ้องเสียง (ชอบเล่า) ไปกันใหญ่

มาว่ากันต่อถึงสูตรสำเร็จขึ้นพื้นฐานในการถ่ายภาพ คน เด็ก หรือสัตว์ เริ่มเลยครับ


การโฟกัส ให้โฟกัสที่ดวงตาก่อนเลยครับ

เลือกข้างที่เด่นสุดเช่นถ้าหน้าเอียง ก็เลือกตาข้างที่เห็นก่อนเลยครับ กรณี หน้าตรงแต่หลายๆคนเช่นภาพหมู่ พยายามจัดให้หน้าอยู่ในแนวระนาบหน้ากระดาน จะได้ชัดเท่าๆกัน การโฟกัสที่ดวงตาเนี่ยใช้ได้หมดเลยทั้งคน และสัตว์ แต่และแต่ การถ่ายสัตว์ต้องดูก่อนเข้านะครับ ว่าเค้าอยู่ในอารมณ์ที่จะร่วมมือมั้ย ถ้าไม่แน่ใจ อย่าได้เข้าใกล้เชียว


อันนี้แถมนะครับ


ภาพตาที่สวยคือตาที่วาวแสงครับ เล่นได้กรณีถ่ายเดี่ยวจะเห็นได้ชัด อย่างภาพครึ่งตัว เต็มหน้าเป็นต้น ปัญหาที่เจอคือตาของแบบไม่วาว แล้วทำไงดี ถ้าไม่ขี้ตื่นก็ปิดแฟรชบางๆ เวลาถ่ายครับ อย่าให้แสงแรงมากเดี๋ยวจะขาววอกไม่เนียน ก็จะได้ประกายที่ตา จากแสงแฟรช





หรือถ้าเป็นเด็กยิงแฟรชเด๊ยวผู้ปกครองมายืนกดดัน ก็ให้ใช้อะไรขาวๆ วางไว้หน้าแบบ เช่น ถ่ายภาพเต็มหน้า (Head shot) กระดาษทิชชู่ ทำเป็นก้อนกลม วางไว้หน้าแบบ หรือเราเองใส่เสื้อขาว ยืนถ่ายตัวแบบเลย ลองดูนะ

เก็บที่โฟโต้แฟร์ 2008 เมื่อธันวา ภาพนี้เปิดแฟรชเข้าไปบางๆ

4 ความคิดเห็น:

โอ้ท@Oath กล่าวว่า...

ขอบคุณนะค่ะ จะปฎิบัติตามค่ะ แต่ถ่ายตัวเองด้วยรีโมทนี่เล็งตายากเน่อะ ทำไงดีค่ะ

MadeByKC กล่าวว่า...

ไม่เข้าใจพารากราฟสุดท้ายค่ะ รบกวนขยายความหมายนิดนึ่ง ขอบคุณค่ะ

นาย yod กล่าวว่า...

กรณีเราใช้แฟรชร่วมกับการถ่ายภาพไม่ได้นะครับ ปกติแล้วตาคนเราถ้าโดนแฟรชจะสะท้อนให้เห็นวาวๆ สีขาวสวย แต่ถ้าเราใช้แฟรชไม่ได้ ก็ใช้ถ่ายธรรมดา แต่ให้ตาของตัวแบบสะท้อนสีขาวจากสิ่งที่เรามี เช่น ก้อนทิชชู่ หรือเสื้อขาวจากตัวเราครับ พอกล้อมแกล้มได้

ขอบคุณที่ถามครับ

MadeByKC กล่าวว่า...

ขอบคุณมากๆ ค่ะ

แสดงความคิดเห็น

อยากรู้จัง ว่าคิดไงกับบทความนี้ครับ

กิจกรรมที่น่าออกทริป

งานแสดงพลุนานาชาติประจำปี 2552-54
งานแสดงและประกวดพลุนานาชาติ เพื่อร่วมเฉลิมฉลองในโอกาสพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงเจริญพระชนมพรรษา 82 พรรษา 5 ธันวาคม 2552 มี 10 ประเทศเข้าร่วมการแข่งขัน ได้แก่ ออสเตรเลีย จีน เดนมาร์ก เยอรมนี อิตาลี ญี่ปุ่น สหรัฐอเมริกาและประเทศไทย เมื่อวันที่ 13 ธันวาคมที่ผ่านมา งานจัดที่ี่เมืองทองธานี โดยการแสดงและการประกวดพลุนานาชาติจะเริ่มดำเนินการตั้งแต่เดือนธันวาคม 2552 และจะจัดต่อเนื่องไปจนถึงเดือนธันวาคม 2554 เพื่อชิงถ้วยพระราชทาน สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี โดยแบ่งการประกวดออกเป็น 4 ชุด ได้แก่
- ชุดปฐมฤกษ์เบิกฟ้า มหาราชาในดวงใจจากประเทศจีน
- ชุด ธ จอมไทย เกริกไกรทั่วทิศ จากประเทศญี่ปุ่น
- ชุดพระร่มโพธิ์เพชรปกเกล้า ร่มเย็นทั่วแคว้นแดนสยาม จากชมรมพลุประเทศไทย
- ชุดเกร็ดแก้วแพรวนภา ทั่วหล้าเทิดไท้องค์ราชัน จากประเทศเยอรมนี
ส่วนอีกครั้งในเดือน สิงหาคม และธันวาคม จะที่ไหนนั้น เด๊่ยวผมจะตามเรื่องมาฝากครับ