PHOTOHOW2 การถ่ายภาพ ทิป เทคนิค

สวัสดีปีใหม่ครับ

เริ่มปีใหม่ กับเริ่มมีแนวคิดเพิ่มเติม งั้นปีเสือปีนี้ ขอลองเอาภาพทำเป็น Free wallpaper แจกกันไปเลย ทริปไหน มีภาพไหนเด็ด จะทำออกมาให้โหลดไปใช้กันฟรีๆ ลำหรับขนาดที่คิดไว้ก็ขออยู่ที่ 1600x900 พิกก่อนครับ และอีกแนวคิดคือ การพรีวิวกล้องมาใหม่ ทั้งที่เข้า และไม่กล้าเข้าไทย เอาให้หลายๆ จ้าว อย่าง canon nikon panasonic sony olympus ฯ จะได้ครบและหลากหลาย

การเผยแพร่บทความ ทางผมไม่หวงเลยครับ เพียงแต่ขอลงท้ายไว้หน่อยครับว่ามาจาก http://photohow2.blogspot.com/ ^_^..........................นายยอด.

เอาปฏิทินมาฝากครับ เพิ่ง ทำเสร็จ ถ้าชอบ ช่วยส่งต่อด้วย ลองใช้ดูไม่ถูกใจยังไงบอกกันบ้างครับ คลิกตามลิ้งค์นี้ หรือดูตามหัวข้อด้านล่าง
เริ่มเขียนก็เริ่มเยอะ ผมเลยเพิ่มสารบัญมาให้ค้นหาง่ายขึ้นครับ ที่มุมขวามือนี้นะ ------>>>

18 มิถุนายน 2552

เร่งให้สวยด้วย White Balance กับการประยุกต์ใช้งาน

White Balance และการใช้งาน ที่ผมติดไว้ครั้งโน้นน นานมากมาย ลืมำแเลยครับ ขออภัยงามๆ วันนี้ก็เลยจะมาต่อให้จบครับ

กับการประยุกต์ใช้งาน White Balance ตามที่เคยเสนอไปครับว่าใช้ White Balance ที่ถูกต้องจะทำให้ได้ภาพที่มีสีสันสมจริง แต่ใช่ว่าการใช้ White Balance อีกแบบหรือที่ไม่ต้องกับที่ควรจะเป็น จะทำให้เราได้ภาพที่แย่เสมอไปนะ บางคนจงใจด้วยซ้ำเพื่อให้ได้สีสันที่แปลกตา หรือเพิ่มเติมเรื่องราวในภาพ

พบเจอกันมากในภาพทิวทัศน์ อย่างผมใช้บ่อยมากครับในเรื่องนี้ เช่น อยากได้ภาพท้องน้ำที่สะท้อนแสงอาทิตย์ยามเย็น ให้ออกทองๆ ก็ปรับมาที่ Cloundy หรือ ก้อนเมฆ เพราะเจ้า เมฆนี้ให้อุณภูมิสีไปทางอุ่น ภาพจึงอมเหลือง หรือส้ม สุขๆ เข้ากับอารมณ์ยามเช้า หรือยามเย็นดีนักครับ





ถ้าไปรอเก็บภาพหลังอาทิตย์ตก หรือที่เรียกว่าช่วง Twilight โหมดของ White Balance ที่มักจะใช้อีกก็คือ Tungstan หรือ Flouresent สองตัวนี้จะช่วยขับความแรงของท้องฟ้ายามนั้นได้ดีเลยครับ แล้วจะไม่เชื่อตาม กับท้องฟ้าที่เราเห็นครับ วันนี้ลองถือกล้องออกไปลองปรับเปลี่ยนค่า White Balance นะครับ ที่เอามาฝากเป็นแค่ลูกเล่นคร่าวๆ เท่านั้น หากปรับดีๆ จะได้ภาพที่มีสีสันแปลกตาเป็นแน่แท้เลย


1 ความคิดเห็น:

MadeByKC กล่าวว่า...

ขอบคุณมากค่ะ

แสดงความคิดเห็น

อยากรู้จัง ว่าคิดไงกับบทความนี้ครับ

กิจกรรมที่น่าออกทริป

งานแสดงพลุนานาชาติประจำปี 2552-54
งานแสดงและประกวดพลุนานาชาติ เพื่อร่วมเฉลิมฉลองในโอกาสพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงเจริญพระชนมพรรษา 82 พรรษา 5 ธันวาคม 2552 มี 10 ประเทศเข้าร่วมการแข่งขัน ได้แก่ ออสเตรเลีย จีน เดนมาร์ก เยอรมนี อิตาลี ญี่ปุ่น สหรัฐอเมริกาและประเทศไทย เมื่อวันที่ 13 ธันวาคมที่ผ่านมา งานจัดที่ี่เมืองทองธานี โดยการแสดงและการประกวดพลุนานาชาติจะเริ่มดำเนินการตั้งแต่เดือนธันวาคม 2552 และจะจัดต่อเนื่องไปจนถึงเดือนธันวาคม 2554 เพื่อชิงถ้วยพระราชทาน สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี โดยแบ่งการประกวดออกเป็น 4 ชุด ได้แก่
- ชุดปฐมฤกษ์เบิกฟ้า มหาราชาในดวงใจจากประเทศจีน
- ชุด ธ จอมไทย เกริกไกรทั่วทิศ จากประเทศญี่ปุ่น
- ชุดพระร่มโพธิ์เพชรปกเกล้า ร่มเย็นทั่วแคว้นแดนสยาม จากชมรมพลุประเทศไทย
- ชุดเกร็ดแก้วแพรวนภา ทั่วหล้าเทิดไท้องค์ราชัน จากประเทศเยอรมนี
ส่วนอีกครั้งในเดือน สิงหาคม และธันวาคม จะที่ไหนนั้น เด๊่ยวผมจะตามเรื่องมาฝากครับ