PHOTOHOW2 การถ่ายภาพ ทิป เทคนิค

สวัสดีปีใหม่ครับ

เริ่มปีใหม่ กับเริ่มมีแนวคิดเพิ่มเติม งั้นปีเสือปีนี้ ขอลองเอาภาพทำเป็น Free wallpaper แจกกันไปเลย ทริปไหน มีภาพไหนเด็ด จะทำออกมาให้โหลดไปใช้กันฟรีๆ ลำหรับขนาดที่คิดไว้ก็ขออยู่ที่ 1600x900 พิกก่อนครับ และอีกแนวคิดคือ การพรีวิวกล้องมาใหม่ ทั้งที่เข้า และไม่กล้าเข้าไทย เอาให้หลายๆ จ้าว อย่าง canon nikon panasonic sony olympus ฯ จะได้ครบและหลากหลาย

การเผยแพร่บทความ ทางผมไม่หวงเลยครับ เพียงแต่ขอลงท้ายไว้หน่อยครับว่ามาจาก http://photohow2.blogspot.com/ ^_^..........................นายยอด.

เอาปฏิทินมาฝากครับ เพิ่ง ทำเสร็จ ถ้าชอบ ช่วยส่งต่อด้วย ลองใช้ดูไม่ถูกใจยังไงบอกกันบ้างครับ คลิกตามลิ้งค์นี้ หรือดูตามหัวข้อด้านล่าง
เริ่มเขียนก็เริ่มเยอะ ผมเลยเพิ่มสารบัญมาให้ค้นหาง่ายขึ้นครับ ที่มุมขวามือนี้นะ ------>>>

16 พฤศจิกายน 2552

ซอกหลืบสยองของโลกดิจิตอล

สวัสดีกันอีกทีครับ เพื่อนๆ ไม่พูดมากล่ะเข้าเรื่องกันเลยดีกว่า วันก่อนผมได้ไปเข้าร่วมสัมมนาในงาน Photoshopworld 2009 มาครับ เลยได้แนวทางดีๆจากเจ้าของ www.2how.com มาฝาก ซึ่งพี่แกใจดีมาร่วมแบ่งปันประสบการณ์การถ่ายภาพ ให้เป็นวิทยาทาน เดี๋ยวผมจะคัดและกรองมาฝากนะครับ

ในเรื่องการถ่ายภาพเผื่อ under หรือ over ถ้าอยู่ในโลกดิจิตอลควรเป็นอย่างไหน แล้วเกี่ยวอะไรกับซอกหลืบสยอง อืม.. ม่ะนั่งลงสบายๆก่อนนะครับ อาจมีร่ายยาว แต่เดี๋ยวขอเล่าที่มาก่อน

เรื่องมีอยู่ว่า หลายท่านอาจเคยได้ยินเรื่องของการถ่ายภาพเผื่อแสงมาบ้างนะครับ เช่นว่า "ก็ถ่ายให้มัน under ไปหน่อยนึงสิ แล้วค่อยไปดึงใน Photoshop เอา" หลายคนเคยทำ ผมก็ด้วย ^_^ แต่ดันลืมคิดไปว่า ในโลกดิจิตอล เรากลัวอะไรเป็นที่สุด ศัตรูตัวร้าย นั่นคือ Noise หรือภาพเป็นเม็ดดูไม่เนียน ที่จะติดมากับภาพ

แล้วไงล่ะ.....ก็ลองสังเกตดูนะครับว่า Noise ชอบกระจุกตัวอยู่ในรจุดที่มืดๆของภาพ (ไม่เชื่อลองถ่ายภาพมาแล้วเอา Photoshop ปรับความสว่างดูมุมที่มืดในภาพดูนะครับ จะรู้ว่ากองอยู่นั่นแหล่ะ)

แล้วทีนี้ลองคิดเล่นๆนะครับ ว่าจะเกิดอะไรขึ้นกับไฟล์ภาพของเรา ถ้าเราถ่ายภาพให้ติด under แล้วเอาไปแต่งต่อนั่นแหล่ะที่จะบอกล่ะ...... เริ่มเห็นเค้าลางแล้วนะครับ

งั้นลองวิธีนี้ดูนะครับ ลองถ่ายให้ความสะเอียดสูง และให้ติด Over มาดูนะครับ แล้วค่อยปรับลดความสว่างต่อดู คิดว่าช่วยได้เยอะเลยครับ ที่นี้หลายคนที่ชอบลบภาพที่ ติด Over ทิ้งน่าจะคิดใหม่ได้นะครับ

ทำไมถึงเป็นอย่างนั้น เอาเท่าที่สรุปง่ายๆคือ เซ็นเซอร์รับภาพในตัวกล้องจะสามารถบันทึกค่าสีขาวได้ดีกว่าสีดำ ทำให้เกิดการแทนค่าในจุดที่มืดของภาพด้วยค่าเสมือนโดยเซนเซอร์ เราก็เลยได้ Noise ตามมานั่นแล


ออกตัวกันหน่อย เคยได้อ่านบทความนี้ยังเอ่ย http://photohow2.blogspot.com/2009/06/under.html ผมพูดถึงรื่องการแก้ปัญหาเฉพาะหน้าเมื่อแดดแรง ให้ถ่ายติด under ตามเกจิ อันนี้ก็อีกเรื่องล่ะ ที่มันเชื่อมโยงกันนะครับ ลองดูนะ

2 ความคิดเห็น:

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ชอบมากครับสำหรับมือใหม่หัดอย่างผม

นาย yod กล่าวว่า...

เป็นกำลังใจให้ครับ ขอให้สนุกกับกล้องที่มีครับ

แสดงความคิดเห็น

อยากรู้จัง ว่าคิดไงกับบทความนี้ครับ

กิจกรรมที่น่าออกทริป

งานแสดงพลุนานาชาติประจำปี 2552-54
งานแสดงและประกวดพลุนานาชาติ เพื่อร่วมเฉลิมฉลองในโอกาสพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงเจริญพระชนมพรรษา 82 พรรษา 5 ธันวาคม 2552 มี 10 ประเทศเข้าร่วมการแข่งขัน ได้แก่ ออสเตรเลีย จีน เดนมาร์ก เยอรมนี อิตาลี ญี่ปุ่น สหรัฐอเมริกาและประเทศไทย เมื่อวันที่ 13 ธันวาคมที่ผ่านมา งานจัดที่ี่เมืองทองธานี โดยการแสดงและการประกวดพลุนานาชาติจะเริ่มดำเนินการตั้งแต่เดือนธันวาคม 2552 และจะจัดต่อเนื่องไปจนถึงเดือนธันวาคม 2554 เพื่อชิงถ้วยพระราชทาน สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี โดยแบ่งการประกวดออกเป็น 4 ชุด ได้แก่
- ชุดปฐมฤกษ์เบิกฟ้า มหาราชาในดวงใจจากประเทศจีน
- ชุด ธ จอมไทย เกริกไกรทั่วทิศ จากประเทศญี่ปุ่น
- ชุดพระร่มโพธิ์เพชรปกเกล้า ร่มเย็นทั่วแคว้นแดนสยาม จากชมรมพลุประเทศไทย
- ชุดเกร็ดแก้วแพรวนภา ทั่วหล้าเทิดไท้องค์ราชัน จากประเทศเยอรมนี
ส่วนอีกครั้งในเดือน สิงหาคม และธันวาคม จะที่ไหนนั้น เด๊่ยวผมจะตามเรื่องมาฝากครับ