PHOTOHOW2 การถ่ายภาพ ทิป เทคนิค

สวัสดีปีใหม่ครับ

เริ่มปีใหม่ กับเริ่มมีแนวคิดเพิ่มเติม งั้นปีเสือปีนี้ ขอลองเอาภาพทำเป็น Free wallpaper แจกกันไปเลย ทริปไหน มีภาพไหนเด็ด จะทำออกมาให้โหลดไปใช้กันฟรีๆ ลำหรับขนาดที่คิดไว้ก็ขออยู่ที่ 1600x900 พิกก่อนครับ และอีกแนวคิดคือ การพรีวิวกล้องมาใหม่ ทั้งที่เข้า และไม่กล้าเข้าไทย เอาให้หลายๆ จ้าว อย่าง canon nikon panasonic sony olympus ฯ จะได้ครบและหลากหลาย

การเผยแพร่บทความ ทางผมไม่หวงเลยครับ เพียงแต่ขอลงท้ายไว้หน่อยครับว่ามาจาก http://photohow2.blogspot.com/ ^_^..........................นายยอด.

เอาปฏิทินมาฝากครับ เพิ่ง ทำเสร็จ ถ้าชอบ ช่วยส่งต่อด้วย ลองใช้ดูไม่ถูกใจยังไงบอกกันบ้างครับ คลิกตามลิ้งค์นี้ หรือดูตามหัวข้อด้านล่าง
เริ่มเขียนก็เริ่มเยอะ ผมเลยเพิ่มสารบัญมาให้ค้นหาง่ายขึ้นครับ ที่มุมขวามือนี้นะ ------>>>

28 มกราคม 2553

มองไปก็มุมภาพเดียวกันมาดูเหมือนกัน แล้วอภิสิทธิ์กว่าตรงไหน

หลายต่อหลายครั้งที่ที่หลายคนคงเคยเป็นและเคยเจอมาครับ ถ้าเราต้องออกถ่ายภาพตามสถานที่ โดยเฉพาะสถานที่ท่องเที่ยวหรือตามงาน และที่ขาดไม่ได้คือนักท่องเที่ยว ผู้คน ที่พอเราเห็นมุมสวยล่ะ จะยกกล้องขึ้นถ่ายภาพ คนก็เดินมาตัด หรือบังมุมของเราไปซะงั้น แล้วก็ได้แต่คิดในใจ นี่ล่ะคืออุปสรรคของคนถ่ายภาพ

หรือคิดในแง่ดีการเพิ่มคนเข้าไปในภาพก็จะได้บรรยากาศอีกแบบนะครับ มุมภาพจะได้ดูไม่เงียบเหงา หรือไม่ก็รอให้เค้าผ่านไปก่อน หรือให้เค้าถ่ายภาพเสร็จไปก่อน แล้วเราค่อยตามเก็บกันทีหลัง ใจเค้าใจเรานะครับจริงมั้ย เพราะเราก็อยากได้ภาพ เค้าเองก็ตั้งใจมาดู มาบันทึกภาพไว้เป็นที่ระรึกเหมือนกัน ผมว่าคิดแบบนี้จะทำให้ได้ภาพที่มีคุณค่ามากกว่า

แต่ก็หลายทีที่ผมเองก็ได้เจอคนบางประเภทที่ในมือมีกล้องถ่ายภาพ แล้วพอจะกดชัตเตอร์ถ่ายภาพแต่ละทีต้องคอยห้ามคนไว้ไม่ให้เข้ามาในเฟรม คอยตะโกนบอกคนรอบข้างให้ขยับหลบมุมกล้องของตัวเอง

งั้นขอแชร์หน่อยนะครับ ว่าก่อนท่านคิดจะทำอย่างที่ผมเล่า ผมว่าเอาเวลาไปทำการบ้านเรื่องการเตรียมตัวก่อนออกถ่ายภาพให้ดีจะเข้าท่ากว่านะครับ ศึกษาช่วงเวลา ว่าเราต้องการยังไง ต้องมาช่วงไหนคนน้อย หรือมากต่างกัน สิ่งนี้จะทำคนบันทึกภาพได้ภาพที่ตรงใจ ถ้าเราไม่ได้เตรียมตัวมาดีพอ ก็ขอให้ปรับตัวตามสถานการณ์ที่เกิดตรงหน้า และทำให้ดีที่สุด โดยไม่ไปเบียดเบียนผู้อื่น

ภาพบนถ่ายวันหยุดครับ นักท่องเที่ยวเยอะมาก ทั้งไทย ทั้งเทศ เรื่องมุมยอดนิยมของวัดนี้ไม่ต้องพูดถึงครับเข้าแทบไม่ได้ เลยได้แต่หลบมุมมาอีกด้าน เก็บภาพนี้มา ก็ยังติดฝรั่งเสื้อขาวยืนเด่นอยู่ด้านข้าง ผมก็รอแล้วรอให้เค้าเดินผ่าน หลบแล้วหลบเพื่อให้พ้นเฟรม สุดท้ายก็ต้องตัดใจ กดชัตเตอร์เก็บเค้ามาด้วย(มุมล่างขวา) ใจก็คิดล่ะ เอาน่าใช้โปรแกรมช่วยหน่อยคงพอได้ ....


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

อยากรู้จัง ว่าคิดไงกับบทความนี้ครับ

กิจกรรมที่น่าออกทริป

งานแสดงพลุนานาชาติประจำปี 2552-54
งานแสดงและประกวดพลุนานาชาติ เพื่อร่วมเฉลิมฉลองในโอกาสพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงเจริญพระชนมพรรษา 82 พรรษา 5 ธันวาคม 2552 มี 10 ประเทศเข้าร่วมการแข่งขัน ได้แก่ ออสเตรเลีย จีน เดนมาร์ก เยอรมนี อิตาลี ญี่ปุ่น สหรัฐอเมริกาและประเทศไทย เมื่อวันที่ 13 ธันวาคมที่ผ่านมา งานจัดที่ี่เมืองทองธานี โดยการแสดงและการประกวดพลุนานาชาติจะเริ่มดำเนินการตั้งแต่เดือนธันวาคม 2552 และจะจัดต่อเนื่องไปจนถึงเดือนธันวาคม 2554 เพื่อชิงถ้วยพระราชทาน สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี โดยแบ่งการประกวดออกเป็น 4 ชุด ได้แก่
- ชุดปฐมฤกษ์เบิกฟ้า มหาราชาในดวงใจจากประเทศจีน
- ชุด ธ จอมไทย เกริกไกรทั่วทิศ จากประเทศญี่ปุ่น
- ชุดพระร่มโพธิ์เพชรปกเกล้า ร่มเย็นทั่วแคว้นแดนสยาม จากชมรมพลุประเทศไทย
- ชุดเกร็ดแก้วแพรวนภา ทั่วหล้าเทิดไท้องค์ราชัน จากประเทศเยอรมนี
ส่วนอีกครั้งในเดือน สิงหาคม และธันวาคม จะที่ไหนนั้น เด๊่ยวผมจะตามเรื่องมาฝากครับ