PHOTOHOW2 การถ่ายภาพ ทิป เทคนิค

สวัสดีปีใหม่ครับ

เริ่มปีใหม่ กับเริ่มมีแนวคิดเพิ่มเติม งั้นปีเสือปีนี้ ขอลองเอาภาพทำเป็น Free wallpaper แจกกันไปเลย ทริปไหน มีภาพไหนเด็ด จะทำออกมาให้โหลดไปใช้กันฟรีๆ ลำหรับขนาดที่คิดไว้ก็ขออยู่ที่ 1600x900 พิกก่อนครับ และอีกแนวคิดคือ การพรีวิวกล้องมาใหม่ ทั้งที่เข้า และไม่กล้าเข้าไทย เอาให้หลายๆ จ้าว อย่าง canon nikon panasonic sony olympus ฯ จะได้ครบและหลากหลาย

การเผยแพร่บทความ ทางผมไม่หวงเลยครับ เพียงแต่ขอลงท้ายไว้หน่อยครับว่ามาจาก http://photohow2.blogspot.com/ ^_^..........................นายยอด.

เอาปฏิทินมาฝากครับ เพิ่ง ทำเสร็จ ถ้าชอบ ช่วยส่งต่อด้วย ลองใช้ดูไม่ถูกใจยังไงบอกกันบ้างครับ คลิกตามลิ้งค์นี้ หรือดูตามหัวข้อด้านล่าง
เริ่มเขียนก็เริ่มเยอะ ผมเลยเพิ่มสารบัญมาให้ค้นหาง่ายขึ้นครับ ที่มุมขวามือนี้นะ ------>>>

12 พฤษภาคม 2552

ข้อปฏิบัติ 8 ข้อของการพัฒนาฝีมือการถ่ายภาพ

1. สนใจในการถ่ายภาพแหงล่ะจะทำอะไรใจต้องมาก่อน เพื่อที่จะได้เกิดข้อสงสัย แรงจูงใจ ซึ่งจะทำให้เกิดข้อต่างฟ ตามมา

2. ลงมือศึกษาขั้นตอนนี้คือการหาข้อมูลการถ่ายภาพ เช่นว่า วิธีการจัดองค์ประกอบ การถ่ายภาพ เรื่องแสง การทำงานของกล้อง เป็นต้น ทั้งจากหนังสือ อินเตอร์เน็ต
หรือจากที่นี่ (http://photohow2.blogspot.com/ อิอิ) ในครั้งนี้ดูกว้างๆพอครับ ยังไม่ต้องลงลึกมาก เอาเป็นว่ามองภาพแล้วตอบตัวเองได้ว่าอะไรเด่น แค่นั้นก่อน

3. หากล้องซักตัวถ้ามาทางนี้แล้วยังไงเสียก็จะต้องมีครับ แล้วคำถามก็จะตามมาทั้งรุ่นไหน ยี่ห้ออะไร แบบไหน ขอบอกก่อนเลยครับว่า เอาราคาและตัวเราเป็นที่ตั้งครับ อย่าต้องถึงขนาดต้องลำบากกันทั้งบ้าน เพื่อจะตามเทคโนโลยี ให้คิดไว้เสมอเลยครับว่ากล้องเป็นแค่อุปกรณ์ ตัวเอามุมมองเราสำคัญกว่า ฉะนั้น จะเป็น compact DSLR-Like หรือ DSLR ก็สามารถถ่ายทอดจินตนาการของเราได้หมด แลวอีกอย่างกล้องตัวแรกด้วยนะยังต้องอีกไกล

4. ศึกษาคู่มือให้ดี หลังซื้อกล้องมาแล้ว คู่มือเป็นสิ่งหนึ่งที่จะตามมาและช่วยเราได้ คู่มือมี 2 ประเภท าเป็นเล่ม กับมาเป็นเสียง ถ้ามาเป็นเล่มก็นั่งอ่าน แล้วหยิบกล้องมาลองทำตาม แต่ถ้ามาเป็นเสียงก็จะช่วยตอบข้อสงสัยพร้อมทั้งภาพประกอบให้เราด้วย เช่นถามจากเพื่อนที่ใช้อยู่ แต่สิ่งเหล่านี้โดยรวมคือควรศึกษาให้เข้าใจก่อนครับว่าแต่ละปุ่มใช้ยังไงปรับตรงไหน เพราะกล้องแต่ละรุ่น และห้อ ปุ่มต่างๆไม่เหมือนกัน แต่การทำงานเหมือนกันครับ

5. ออกถ่ายภาพ เริ่มซะทีคงอยากออกไปเก็บภาพเต็มแก่แล้วครับ แต่ไม่แปลกนะถ้าจะถ่ายๆ ไปแล้วหยุดเปิดคู่มือ ซึ่งตรงนี้จะช่วยให้เราจำหน้าที่ของปุ่มต่างๆได้ดียิ่งขึ้น การออกเก็บภาพจะออกกับก๊วนเพื่อน หรือ คนเดียว ก็แล้วแต่ สิ่งที่อยากให้เริ่มคือเริ่มจากภาพแนวที่ชอบก่อน เช่นชอบแนวแฟชั่น ชอบวิวทิวทัศน์ หรือถ่ายรวมๆ ไปก่อน แล้วมาดูว่าแบบไหนชอบ แบบไหนทำได้ดี แล้วคัดๆภาพที่ได้ออกมาครับ

6.หาที่นำภาพออกให้คนอื่นได้ดูเพื่ออะไร เป็นสิ่งหนึ่งที่ขาดไม่ได้เลย คือภาพเมื่อถายออกมาแล้ว ต้องเปิด เปิดทั้งตัวเรา เปิดทั้งภาพออก เพื่อรับแนวคิดใหม่ๆ ข้อเสนอแนะจากผู้พบเห็น เช่นอาจสมัครเวปภาพไว้ อย่างที่จะแนะนำคือ http://www.multiply.com/ ซึ่งเป็นเวปที่รวบรวมภาพจากคนทั่วโลก มาไว้ในรูปแบบของบล็อกภาพ เราสามารถดูภาพคนอื่น แลกภาพกันชม แลกเปลี่ยนความคิดเห็นกันได้ จากนั้นนำแนวคิดที่ได้ไปปรับใช้กับ การออกถ่ายภาพครั้งต่อไปได้ครับ

7. ขั้นตอนการเก็บชั่วโมงบินเพื่อให้แน่น และแม่น การทำข้อ 5 และ 6 อย่างซ้ำๆ เป็นวิธีฝึกที่ดีเยี่ยมให้วนๆ ไปซักพัก

8.วัดผลขั้นสูง เมื่อเรียนรู้ไปแล้วหากต้องการทราบว่าฝีมือโดยรวมของเราไปถึงไหนแล้วก็ต้องวัดผลกัน ผมแบ่งออกเป็น 2 แบบ คือ วัดผลเรื่องคุณภาพของภาพถ่าย เช่นความคมชัด การคุมระยะชัดตื้น ชัดลึก สีสัน เป็นต้น และอีกข้อคือ วัดเรื่องมุมมองแนวคิดของการถ่ายทอด

- เรื่องคุณภาพ ให้ลองส่งไฟล์ภาพไปตาม Micro stock ดูครับเวปเหล่านี้เค้าจะเช่าลิขสิทธิ์ภาพ จากเราไว้เช่าต่อ เค้าคัดเลือกภาพโดยคนแบบภาพต่อภาพ ถ้าผ่านเค้าก็รับเข้าเวบ(แต่ขายได้ไม่ได้อีกเรื่อง) แต่ถ้าไม่ผ่านเค้าจะ Reject กลับพร้อมบอกมาด้วยว่าเพราะอะไร ลองถ่ายมาให้ดีแล้วส่งเสนอไปดูครับ
- วัดเรื่องแนวคิด อันนี้คือส่งภาพเข้าประกวดตามที่ต่างๆ ที่จัดครับ โดยจะมีเงินรางวัลล่อใจ แต่จะมีโจทย์ให้คิดกันครับ ภาพเหล่านี้บางทีถ่ายไม่ต้องดี แต่การนำเสนอ แนวคิดได้ก็ผ่าน ซึ่งเราสามารถตามผลได้

ระยะเวลา
ที่ใช้โดยรวม จาก 2-8 น่าจะต้องมีซัก 1-1.5 ปี ครับ ค่อยๆนะใจเย็นๆ ข้อ 1 ไม่มีใครทราบหรอกครับ ว่าจะเริ่มเมื่อไหร่ บางคนทำเลย บางคนรอ
จากข้อ 2 และ 3 ประมาณ 1 เดือนเฉพาะศึกษาครับ
ข้อ 4 และ 5 ซัก 2-3 เดือนก็คล่องแล้ว

จนสุดท้ายคือ 6 และ 7 วนๆซัก ปี ก่อนนะครับ แล้วค่อย ย้ายมา ข้อ 8
ถึงตรงนี้ สามารถอธิบายให้คนอื่นฟังได้แล้วครับ วิจารณ์ภาพ แนะนำเพื่อนได้ จึงฝากไว้ว่าให้ใช้ความเป็นกลางในการแนะนำนะครับไม่ว่าจะเรื่อง อุปกรณ์ การถ่ายภาพ สถานที่ เวลา เห็นเค้าให้มาก เหมือนเราตอนที่เริ่มใหม่น่ะล่ะครับ เจอทั้งคนดี คนเห่อ อคติ ต่างๆนานา จนหลอมมาเป็นเรา และภาพที่เราถ่ายออกมาจะบอกความเป็นเราเสมอจบบทความนี้แล้ว หากจะถามผม โพสมาได้ครับ เดี๋ยวผมตอบกลับให้

ส่วนตัวผู้เขียน
อคติของผมข้อเดียวคือผมจะเชียร์ให้ใช้ของที่มี แล้วถ่ายภาพให้ได้อย่างคนที่เค้าเรียกตัวเองว่าเทพ

10 ความคิดเห็น:

bome กล่าวว่า...

เป็นบทความสำหรับผู้เริ่มต้นที่ดีมากครับ เวลามีใครถามขออนุญาติ
ยืมลิ้งค์ไปประชาสัมพันธ์ ...............ขอบคุณครับ

นาย yod กล่าวว่า...

^_^ ยินดีและขอบคุณมากครับ

หวานค่ะ กล่าวว่า...

ขอบคุณนะคะ สำหรับสิ่งดีๆ ที่เอามาแบ่งปันกันค่ะ เพราะกำลังอยากหัดถ่ายภาพอยู่ค่ะ แต่ว่ามีกล้องแบบเด็กๆเองค่ะ Canon IXUS75 ส่วนมากไม่ค่อยได้ใส่ใจในการถ่ายภาพสักเท่าไหร่ กดชัตเตอร์อย่างเดียว วันนี้ได้เข้ามาอ่าน ได้ศึกษาทำความเข้าใจ แล้วคงจะต้องใส่ใจในการถ่ายภาพมากขึ้นค่ะ จริงๆอยากได้กล้องใหญ่ๆบ้าง แต่พออ่านมาถึงสุดท้ายที่ผู้เขียนเขียนไว้ ก็เลยคงต้องทำตามดีกว่าค่ะ

***ส่วนตัวผู้เขียน
อคติของผมข้อเดียวคือผมจะเชียร์ให้ใช้ของที่มี แล้วถ่ายภาพให้ได้อย่างคนที่เค้าเรียกตัวเองว่าเทพ ***

นาย yod กล่าวว่า...

สวัสดีครับ คุณหวาน ขอบคุณครับที่แวะอ่านบทความ และเป็นปลื้มอย่างมากครับที่บทความนี้ได้มีส่วนช่วย ให้เข้าใจ และรักการถ่ายภาพมากยิ่งขึ้นครับ
เพิ่มเติม เรื่อง การใช้อุปกรณ์ที่มี นะครับ ไม่ว่ากล้องไหนๆ ถ้าเรารู้และเข้าใจกล้องอย่างถ่องแท้ เราก็สามารถสร้างสรรค์ภาพที่สดสวยได้หมดเลยครับ
ขอบคุณอีกครั้งครับ
^_^

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ขอบคุณครับสำหรับทุกประโยค ทุกบทความ ทุกตัวอักษร ทุกๆอย่างที่คุณทำอยู่นี้ ผมเชื่อว่ามันมีประโยชน์มากครับ อย่างน้อยก็มีผมคนนึงละที่เห็นว่าดี ว่ามีประโยชน์ ขอให้สร้างสรรค์งานดีๆออกมาอีกนะครับ ผมจะคอยติดตาม และจะฝึกให้ได้ครึ่งนึงของคุณก็ยังดี มีความสุขมากครับ ขอบคุณครับ/ขวัญ

นาย yod กล่าวว่า...

ขอบคุณครับคุณขวัญ
และผมจะพยายามสรรค์หาสิ่งดีๆ มาฝากอีกครับ

@wind กล่าวว่า...

Nice to meet u photohow2.blogspot.com

ไปลงเรียนถ่ายรูปมา...& เข้ามาหาความรู้เพิ่มเติม
อ่านเนื้อหาในเว็บแล้วรู้สึกได้ถึงความตั้งใจดี... และ การแบ่งปัน

ยินดีที่ได้เริ่มสิ่งดีดีให้กับสังคมการถ่ายภาพนะค่ะ

ขอบคุณค่ะ

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ขอบคุณครับ เป็นข้อความที่ดีมากๆครับ
ผมกำลังลองข้อ 4-5 อยู่ครับ
ยังไงก้อจาเป็นเทพในแบบของตัวเองให้ได้ครับ

MadeByKC กล่าวว่า...

ขอบคุณค่ะ
ติดตามมานานแล้ว มาอ่านบ้าง ห่างหายไปบ้างเพราะบางบทความก็เข้าใจดี บางบทความก็ยังไม่เข้าใจ แต่ก็ติดตามตลอดเพราะคิดว่าถ้ากลับมาอ่านซ้ำๆ วันหนึ่งคงจะเข้าใจดีขึ้น

นาย yod กล่าวว่า...

ขอบคุณทุกท่านที่สนใจครับ ^_^

แสดงความคิดเห็น

อยากรู้จัง ว่าคิดไงกับบทความนี้ครับ

กิจกรรมที่น่าออกทริป

งานแสดงพลุนานาชาติประจำปี 2552-54
งานแสดงและประกวดพลุนานาชาติ เพื่อร่วมเฉลิมฉลองในโอกาสพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงเจริญพระชนมพรรษา 82 พรรษา 5 ธันวาคม 2552 มี 10 ประเทศเข้าร่วมการแข่งขัน ได้แก่ ออสเตรเลีย จีน เดนมาร์ก เยอรมนี อิตาลี ญี่ปุ่น สหรัฐอเมริกาและประเทศไทย เมื่อวันที่ 13 ธันวาคมที่ผ่านมา งานจัดที่ี่เมืองทองธานี โดยการแสดงและการประกวดพลุนานาชาติจะเริ่มดำเนินการตั้งแต่เดือนธันวาคม 2552 และจะจัดต่อเนื่องไปจนถึงเดือนธันวาคม 2554 เพื่อชิงถ้วยพระราชทาน สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี โดยแบ่งการประกวดออกเป็น 4 ชุด ได้แก่
- ชุดปฐมฤกษ์เบิกฟ้า มหาราชาในดวงใจจากประเทศจีน
- ชุด ธ จอมไทย เกริกไกรทั่วทิศ จากประเทศญี่ปุ่น
- ชุดพระร่มโพธิ์เพชรปกเกล้า ร่มเย็นทั่วแคว้นแดนสยาม จากชมรมพลุประเทศไทย
- ชุดเกร็ดแก้วแพรวนภา ทั่วหล้าเทิดไท้องค์ราชัน จากประเทศเยอรมนี
ส่วนอีกครั้งในเดือน สิงหาคม และธันวาคม จะที่ไหนนั้น เด๊่ยวผมจะตามเรื่องมาฝากครับ