PHOTOHOW2 การถ่ายภาพ ทิป เทคนิค

สวัสดีปีใหม่ครับ

เริ่มปีใหม่ กับเริ่มมีแนวคิดเพิ่มเติม งั้นปีเสือปีนี้ ขอลองเอาภาพทำเป็น Free wallpaper แจกกันไปเลย ทริปไหน มีภาพไหนเด็ด จะทำออกมาให้โหลดไปใช้กันฟรีๆ ลำหรับขนาดที่คิดไว้ก็ขออยู่ที่ 1600x900 พิกก่อนครับ และอีกแนวคิดคือ การพรีวิวกล้องมาใหม่ ทั้งที่เข้า และไม่กล้าเข้าไทย เอาให้หลายๆ จ้าว อย่าง canon nikon panasonic sony olympus ฯ จะได้ครบและหลากหลาย

การเผยแพร่บทความ ทางผมไม่หวงเลยครับ เพียงแต่ขอลงท้ายไว้หน่อยครับว่ามาจาก http://photohow2.blogspot.com/ ^_^..........................นายยอด.

เอาปฏิทินมาฝากครับ เพิ่ง ทำเสร็จ ถ้าชอบ ช่วยส่งต่อด้วย ลองใช้ดูไม่ถูกใจยังไงบอกกันบ้างครับ คลิกตามลิ้งค์นี้ หรือดูตามหัวข้อด้านล่าง
เริ่มเขียนก็เริ่มเยอะ ผมเลยเพิ่มสารบัญมาให้ค้นหาง่ายขึ้นครับ ที่มุมขวามือนี้นะ ------>>>

08 พฤษภาคม 2552

อุปกรณ์กล้องที่จำเป็นต้องมี เลนส์

เลนส์เป็นอุปกรณ์หลักชิ้นต้นๆ ที่สำคัญกับกล้องดิจิตอล บางท่านอาจจะงง เพราะกล้องที่มีอยู่ หรือซื้อมาเลนส์ติดมาด้วยเลย (ก็มีอยู่แล้วนิ) อันนี้สำหรับ compact หรือ DSlr-link ครับกล้องเหล่านี้อย่างที่บอกครับไม่สามารถเปลี่ยนเลนส์ได้แต่ก็ใช่ว่าบทความนี้จะไม่มีประโยชน์ซะทีเดียวนะครับ เพราะผู้เขียนเองจะบอกว่า การดูเลนส์นั้นดูยังไง
ช่วงไหนเหมาะกับงานลักษณะใด

มาว่าถึงชนิดของเลนส์ สามารถแบ่งออกได้เป็น 2 ชนิดครับ เอาตามประสาเข้าใจง่ายคือ
- เลนส์ค่าเดียว หรือเลนส์ฟิกซ์ (Fix lens) เช่น 10 mm. 50 mm. 135 mm. สังเกตตัวเลขจากกระบอกเลนส์ เวลาใช้อยากถ่ายไกลหรือใกล้ก็เดินเข้าหรือถอยเองห่างสิ่งที่จะถ่ายเองครับ หรือที่เรียกว่า Zoom Teen ได้ระยะก็กด



















- เลนส์ซูม (Zoom lens) เป็นการนำข้อแรกมาประกอบกัน ทำให้เลนส์เหล่านี้จะมีอยู่ 2 ค่าครับ โดยจะบอกช่วงที่ใกล้สุด และไกลสุดของช่วงเลนส์ไว้ครับ เช่น 10-20 mm. หรือ 17-85 mm. หรือ 18-200 mm. เวลาใช้ก็หมุนที่กระบอกเลนส์เพื่อซูมเข้าหรือออก ตามต้องการได้เลยไม่ต้องเดินมาก
จากเลนส์ ทั้ง 2 ชนิด ถ้าเทียบในเกรดเดียวกัน เลนส์แบบฟิกซ์ จะให้ความคมชัดที่สูงกว่า เลนส์แบบซูม เหตุเพราะโครงสร้างของเลนส์แบบฟิกซ์มีชิ้นเลนส์น้อยกว่าแบบซูมได้ครับ







ช่วงเลนส์ หรือ length ของเลนส์แต่ละช่วงนั้น จะมีการนิยมใช้งานถ่ายภาพที่แตกต่างกันครับ โดยมีหน่วยเป็น มิลลิเมตร (mm.) ถึงตรงนี้ทำความเข้าใจกันไว้ก่อนครับ

คราวนี้มาพูดถึง เลนส์ช่วงต่างๆ แล้วการใช้งาน
1. เลนส์มุมกว้าง หรือ Wide-angle lens เป็นเลนส์ที่มีช่วงตั้งแต่ 6-40 มม. ใช้กรณีต้องการเก็บงานที่กว้าง ไปจนถึงกว้างมากๆ เช่นภาพหมู่ หรือภาพทิวทัศน์ สิ่งที่จะติดมากับภาพมุมกว้าง คือความบิดเบี้ยว ยิ่งช่วงเลนส์สั้นมาก ก้ยิ่งบิดเบี้ยวมาก โดยการบิดเบี้ยวนี้เรียกว่า Perspective จะส่งผลกับภาพทั้งดี และลบ แล้วแต่การประยุกต์ใช้ การสังเกตคือ วัตถุที่ใกล้จุดศูนย์กลาง จะมี Perspective น้อย

2. เลนส์ช่วงปกติ หรือ Normal lens ช่วงตั้งแต่ 40-55 mm. เป็นเลนส์ช่วงที่นิยมใช้กับการถ่ายภาพบุคคลมาก เพราะเป็นช่วงที่ใกล้เคียงกับสายตาคนทั่วไป(ตาคนเรามีช่วงเลนส์ที่ 50 มม.) จึงมีความบิดเบี้ยวน้อย

3.เลนส์ถ่ายระยะไกล หรือ Telephoto lens ช่วงตั้งแต่ 55 มม. ขึ้นไป โดยเลนส์ช่วงนี้จะใช้ถ่ายวัตถุที่อยู่ไกลๆให้เข้ามาเห็นได้ใกล้มากขึ้น เช่น 70-300 มม. 400มม. 500 มม. เป็นต้น





รูรับแสง

เมื่อพูดถึงเลนส์แล้วสิ่งหนึ่งที่ติดมาด้วยกันคือ รูรับแสง หรือ f stop(เอฟ สตอป) หรือ Aperture เรียกสั้นๆ ว่า f จะบอกเป็นตัวเลขค่า เช่น f1.4 f2 f2.8 f4 f5.6 f8 f11 f16 f22 f32 โดยหลักๆครับเจ้าตัว f นี้ทำหน้าที่เหมือนเปลือกตาเราล่ะ คือ หรี่ หรือเปิดให้แสงเข้าได้มากน้อยต่างกัน(จริงๆต้อบอกว่าม่านตานะ)




เพื่ออะไร เพื่อผลเรื่องความชัดของภาพที่ได้ ได้แก่
ค่า f น้อยๆ ผลที่ได้ คือภาพจะมีบริเวณ ความชัดที่แคบ หรือ มีความชัดตื้นสูง






ค่า f มาก ขึ้น ผลเรื่องความชัดคือ ภาพโดยรวมก้จะค่อยชัดออกไปอีก ตามค่า f ที่เพิ่มขึ้น เรียกว่าชัดลึกสูง


เช่น f2.8 ภาพจะมีความเบลอรอบๆวัตถุมากกว่า f11
แล้วก็อีกเรื่องคือช่วงของเลนส์ ถ้าตั้งแต่ wide-angle จนถึงช่วง Normal เลนส์จะมีความชัดตื้นสูงกว่าเลนส์ช่วง Telephoto เมื่อเทียบที่ f ค่าเดียวกัน

4 ความคิดเห็น:

โอ้ท@Oath กล่าวว่า...

เข้าใจง่ายดีจังค่ะ ขอบคุณนะค่ะ

โอ้ท@Oath กล่าวว่า...

คุณยอดสอนใช้รีโมทด้วยได้ไหมค่ะ ชอบถ่ายตัวเองด้วย แต่ งง ว่าจะโฟกัสยังไง ใช้ออโต้โฟกัส ดูโฟกัสเป็น แต่รีโมทไม่ถ่าย ต้องใช้แต่ แมนนวลโฟกัส แต่ภาพโฟกัส บ้าง ไม่โฟกัสบ้าง จับจุดไม่ถูกว่า ยังไงถึงได้โฟกัสน่ะค่ะ...ขอบคุณค่ะ

ปล. หาหัวข้อไม่เจอ ไม่รู้ว่ามีอยู่หรือเปล่า

นาย yod กล่าวว่า...

ขอเป็นหลัง วันที่ 5 ม.ค. นะครับ เดี๋ยวแจงที่ห้องภาพของเกษตรดีดี ^_^

โอ้ท@Oath กล่าวว่า...

ได้ค่ะ จะติดตาม ขอบคุณค่ะ

แสดงความคิดเห็น

อยากรู้จัง ว่าคิดไงกับบทความนี้ครับ

กิจกรรมที่น่าออกทริป

งานแสดงพลุนานาชาติประจำปี 2552-54
งานแสดงและประกวดพลุนานาชาติ เพื่อร่วมเฉลิมฉลองในโอกาสพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงเจริญพระชนมพรรษา 82 พรรษา 5 ธันวาคม 2552 มี 10 ประเทศเข้าร่วมการแข่งขัน ได้แก่ ออสเตรเลีย จีน เดนมาร์ก เยอรมนี อิตาลี ญี่ปุ่น สหรัฐอเมริกาและประเทศไทย เมื่อวันที่ 13 ธันวาคมที่ผ่านมา งานจัดที่ี่เมืองทองธานี โดยการแสดงและการประกวดพลุนานาชาติจะเริ่มดำเนินการตั้งแต่เดือนธันวาคม 2552 และจะจัดต่อเนื่องไปจนถึงเดือนธันวาคม 2554 เพื่อชิงถ้วยพระราชทาน สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี โดยแบ่งการประกวดออกเป็น 4 ชุด ได้แก่
- ชุดปฐมฤกษ์เบิกฟ้า มหาราชาในดวงใจจากประเทศจีน
- ชุด ธ จอมไทย เกริกไกรทั่วทิศ จากประเทศญี่ปุ่น
- ชุดพระร่มโพธิ์เพชรปกเกล้า ร่มเย็นทั่วแคว้นแดนสยาม จากชมรมพลุประเทศไทย
- ชุดเกร็ดแก้วแพรวนภา ทั่วหล้าเทิดไท้องค์ราชัน จากประเทศเยอรมนี
ส่วนอีกครั้งในเดือน สิงหาคม และธันวาคม จะที่ไหนนั้น เด๊่ยวผมจะตามเรื่องมาฝากครับ