PHOTOHOW2 การถ่ายภาพ ทิป เทคนิค

สวัสดีปีใหม่ครับ

เริ่มปีใหม่ กับเริ่มมีแนวคิดเพิ่มเติม งั้นปีเสือปีนี้ ขอลองเอาภาพทำเป็น Free wallpaper แจกกันไปเลย ทริปไหน มีภาพไหนเด็ด จะทำออกมาให้โหลดไปใช้กันฟรีๆ ลำหรับขนาดที่คิดไว้ก็ขออยู่ที่ 1600x900 พิกก่อนครับ และอีกแนวคิดคือ การพรีวิวกล้องมาใหม่ ทั้งที่เข้า และไม่กล้าเข้าไทย เอาให้หลายๆ จ้าว อย่าง canon nikon panasonic sony olympus ฯ จะได้ครบและหลากหลาย

การเผยแพร่บทความ ทางผมไม่หวงเลยครับ เพียงแต่ขอลงท้ายไว้หน่อยครับว่ามาจาก http://photohow2.blogspot.com/ ^_^..........................นายยอด.

เอาปฏิทินมาฝากครับ เพิ่ง ทำเสร็จ ถ้าชอบ ช่วยส่งต่อด้วย ลองใช้ดูไม่ถูกใจยังไงบอกกันบ้างครับ คลิกตามลิ้งค์นี้ หรือดูตามหัวข้อด้านล่าง
เริ่มเขียนก็เริ่มเยอะ ผมเลยเพิ่มสารบัญมาให้ค้นหาง่ายขึ้นครับ ที่มุมขวามือนี้นะ ------>>>

26 ตุลาคม 2552

ว่าด้วยภาพที่ถ่ายอย่างถูกต้อง และภาพที่ถูกใจ

สวัสดีกันอีกทีครับ กับเวลาที่ยาวนาน ความจริงก็วนๆอยู่แถวๆนี้ครับ มานั่งนึก ช่วงนี้น้ำท่วม ฝนตก อื้ม กทม ก็งี้ล่ะครับ ว่าแต่ว่าจะหนาวแล้วนะครับ ผมนึกอะไรออก ช่วงหนาวเป็นอีกช่วงที่สวยครับ สามารถ

ที่จะถ่ายภาพดวงอาทิตย์ได้สวยมีดวงกลมโต ตื่นเช้าๆ หรือเย็นๆหน่อย ถ้าฟ้าเปิดล่ะก็ สวยนักเชียวสำหรับคนชอบถ่ายภาพวิว ทิวทัศน์ แต่สำหรับภาพบุคคลก็สวยใช่ย่อย รอรอสายๆ หรือบ่ายๆนะครับ กับสีสวย กับหมอกควัน โห ทำฟุ้งๆล่ะสวยเลยครับ

คุยมาตั้งนานชักจะลืมครับว่าจะเอาเรื่องอะไรมาฝาก อืมมมมมม ขอนั่งนึกก่อนนะครับ........

เอาล่ะ นึกได้ล่ะ แต่ไม่ได้เกี่ยวกับฤดูหนาวเลยครับ แต่ก็ว่าล่ะประยุกต์ใช้ได้เสมอ เพื่อนๆเก่งๆกันอยู่แล้วครับ ^_^

เข้าเรื่องซะที มีหลายคน หรือหลายทีคงเคยเจอนะครับ โดยเฉพาะการถ่ายภาพบุคคล ซึ่งวิธีง่ายๆ ตามที่เกจิบอกเอาไว้ ก็เช่น ให้หลังเบลอๆ ตัวแบบจะได้เด่นๆ ช่วงตัดควรต่ำกว่าข้อลงไปหน่อย กรณีถ่ายแบบครึ่งตัว

......

และแล้วเหตุการณ์จริงก็เกิดเมื่อนำไปใช้ ในบัดดลด้วยซ้ำ

เรื่องมีอยู่ว่า ผมไปเที่ยวกับเพื่อนๆ แล้วคนในก๊วนอยากได้ภาพประมาณว่าจารึกว่าข้าได้มาเหยียบมันแล้ว ผมก็ไปถ่ายภาพออกมาได้ครึ่งตัว หลังเบลอ ครบสูตรเป๊ะๆ พอภาพออกมาถึงบ้าน ก็หวังดีอัดไปให้เพื่อนครับ

ผลคือโดนต่อว่าเพราะผมทำพื้นหลังเบลอ แถมถ่ายออกมาครึ่งตัวก็เดายากอีกว่าอยู่ไหน นั่นล่ะครับที่จะมาบอกล่ะ
ว่าภาพที่สวย หรือถูกต้องถูกใจ ไม่ใช่ต้องถูกเสมอไปนะ ภาพทุกภาพทันทีที่เราถ่ายออกไปแล้ว มันจะยังเป็นของเราก็ต่อเมื่อเก็บไว้กับตัว แต่ถ่ายแล้วนำออกไปหรือให้ใครแล้ว มันจะกลายเป็นอีกอย่างแล้วครับ ดังนั้นความถูกต้อง สมบูรณ์ของภาพ จะถูกวัดกันที่ความพอใจในภาพจากผู้รับโน่น

นี่ปูทางให้เรื่องถ่ายภาพขาย หรือรับถ่ายภาพเลยนะนี่ เอาล่ะสิ แล้วต้องรู้อะไรบ้างล่ะ


เอาไปคิดดูก่อนนะครับ เดี๋ยวมาต่อกันอีก อิอิ ลอยกระทง ขอให้สนุกนะครับ เอาภาพมาฝากกันบ้าง

2 ความคิดเห็น:

โอ้ท@Oath กล่าวว่า...

ถูกเพ้งใช่เลยค่ะ

ติดตามบทต่อไป (จะหาเจอมั้ยละเนี่ย)

MadeByKC กล่าวว่า...

ขอบคุณค่ะ

แสดงความคิดเห็น

อยากรู้จัง ว่าคิดไงกับบทความนี้ครับ

กิจกรรมที่น่าออกทริป

งานแสดงพลุนานาชาติประจำปี 2552-54
งานแสดงและประกวดพลุนานาชาติ เพื่อร่วมเฉลิมฉลองในโอกาสพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงเจริญพระชนมพรรษา 82 พรรษา 5 ธันวาคม 2552 มี 10 ประเทศเข้าร่วมการแข่งขัน ได้แก่ ออสเตรเลีย จีน เดนมาร์ก เยอรมนี อิตาลี ญี่ปุ่น สหรัฐอเมริกาและประเทศไทย เมื่อวันที่ 13 ธันวาคมที่ผ่านมา งานจัดที่ี่เมืองทองธานี โดยการแสดงและการประกวดพลุนานาชาติจะเริ่มดำเนินการตั้งแต่เดือนธันวาคม 2552 และจะจัดต่อเนื่องไปจนถึงเดือนธันวาคม 2554 เพื่อชิงถ้วยพระราชทาน สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี โดยแบ่งการประกวดออกเป็น 4 ชุด ได้แก่
- ชุดปฐมฤกษ์เบิกฟ้า มหาราชาในดวงใจจากประเทศจีน
- ชุด ธ จอมไทย เกริกไกรทั่วทิศ จากประเทศญี่ปุ่น
- ชุดพระร่มโพธิ์เพชรปกเกล้า ร่มเย็นทั่วแคว้นแดนสยาม จากชมรมพลุประเทศไทย
- ชุดเกร็ดแก้วแพรวนภา ทั่วหล้าเทิดไท้องค์ราชัน จากประเทศเยอรมนี
ส่วนอีกครั้งในเดือน สิงหาคม และธันวาคม จะที่ไหนนั้น เด๊่ยวผมจะตามเรื่องมาฝากครับ