PHOTOHOW2 การถ่ายภาพ ทิป เทคนิค

สวัสดีปีใหม่ครับ

เริ่มปีใหม่ กับเริ่มมีแนวคิดเพิ่มเติม งั้นปีเสือปีนี้ ขอลองเอาภาพทำเป็น Free wallpaper แจกกันไปเลย ทริปไหน มีภาพไหนเด็ด จะทำออกมาให้โหลดไปใช้กันฟรีๆ ลำหรับขนาดที่คิดไว้ก็ขออยู่ที่ 1600x900 พิกก่อนครับ และอีกแนวคิดคือ การพรีวิวกล้องมาใหม่ ทั้งที่เข้า และไม่กล้าเข้าไทย เอาให้หลายๆ จ้าว อย่าง canon nikon panasonic sony olympus ฯ จะได้ครบและหลากหลาย

การเผยแพร่บทความ ทางผมไม่หวงเลยครับ เพียงแต่ขอลงท้ายไว้หน่อยครับว่ามาจาก http://photohow2.blogspot.com/ ^_^..........................นายยอด.

เอาปฏิทินมาฝากครับ เพิ่ง ทำเสร็จ ถ้าชอบ ช่วยส่งต่อด้วย ลองใช้ดูไม่ถูกใจยังไงบอกกันบ้างครับ คลิกตามลิ้งค์นี้ หรือดูตามหัวข้อด้านล่าง
เริ่มเขียนก็เริ่มเยอะ ผมเลยเพิ่มสารบัญมาให้ค้นหาง่ายขึ้นครับ ที่มุมขวามือนี้นะ ------>>>

10 มกราคม 2553

จัดเก็บไฟล์ภาพให้จบ แต่ดูเหมือนไม่จบ ภาคจบแล้ว


บทความก่อน หน้า ติดค้่างกันไว้เรื่อง ตัวเก็บข้อมูลตัวสุดท้าย อย่างที่ผมโม้ไว้เลยครับว่า ตัวนี้มาแรงเหมือนกัน แถวความจุก็พัฒนาให้มากขึ้นเรื่อยๆ แต่ก็ยังน้อยกว่า External drive แต่ถ้าถามถึงเรื่องความสะดวก ในการพกพา ความทนทานแล้ว ผมว่าเจ้าตัวนี้ดูเหมือนจะเป็นคู่แข่งที่น่ากลัวของ External drive

คงเฉลยให้เห็นกันตามภาพแล้ว ว่าที่แท้ก็คือ Thumb drive หรือ Flash drive ตัวเล็กเท่านิ้วตามชื่อ แต่มีการพัฒนาความจุเพิ่มไปไวเอาการ ด้านในประกอบด้วย chip ขนาดเล็ก และใช้กระแสไฟส่งเข้าไปภายใน chip เพื่อเขียนข้อมูลและด้วยการเชื่ิอมต่อที่พัฒนามาตามกัน ที่เรียกว่า USB 2.0 Hi-speed แล้วมันรับส่งข้อมูลเร็วขนาดไหน ตอนนี้อยู่ที่ 480 Mbits/s เทียบกับอะไรดีนะ งั้นออกตัวก่อนผมว่าคงมีประสบการณ์กันทุกคนแล้ว อย่าง copy ไฟล์เพลง หรือไฟล์หนัง

ที่ผมจะบอกคือ เรื่องขนาด และความสะดวก เมื่อเทียบกับ 2 แบบที่ผมเคยพูดถึง อย่าง ไม่กลัวฝุ่น ไม่กลัวรอยขีดข่วน เหมือน CD หรือ DVD แถมเก็บได้ทุกที ไม่กลัวการกระแทกจนหัวอ่านเคลื่อนอย่าง External Drive

จะกลัวก็คงเรื่องกายภาพที่รุนแรง อย่าง แตก หัก โดนเผา ซึ่งเป็นเรื่องปกติของการดูแลของของทุกคน(คงไม่มีใครปล่อยขนาดนั้น)

และเพราะว่า Thumb drive ทำงานอ่าน เขียน ลบ ด้วยกระแสไฟ สิ่งที่กลัวคือไฟตก ไฟเกิน ขณะต่อใช้งาน หรือไฟฟ้าสถิตย์ที่เกิดจากมือเรา(เกิดน้อยในไทย)

ด้วยการออกแบบ และความจุ มองว่าอีกไม่นาน External drive อาจถูกลืม แล้วจะมี Drive ที่เป็น chip แต่ถ้าจะเลือกใช้ Thumb drive ในการจัดเก็บไฟล์แล้ว มองด้านความจุ กับราคา ผมว่ายังแพงอยู่ครับ ยิ่งถ้าไปเทียบกับ Storage Device อย่าง Nas ที่เคยพูดไว้แล้ว ยิ่งไม่คุ้มใหญ่


ทิ้งท้าย บทสรุปของการเลือกใช้ ที่สุดท้ายผมก้ทิ้งการตัดสินใจให้ผู้อ่านอีกตามเคย งั้นก็จะบอกตามที่ผมเห็นว่าควรนะครับ

ถ้างบไม่มาก ผมแนะนำแบบไม่ใช้ไฟ คือ เขียนลงแผ่น DVD ไปครับ เลือกแผ่นที่ไว้ใจได้ เขียนที่ความละเอียดต่ำหน่อย และใส่ใจการจัดเก็บบ้างเล็กน้อย หากล่อง ซอง ใส่ให้ดี เก็บที่อุณภูมิห้อง ผมว่าก็อยู่ได้นานหลายปีครับ

ส่วน ถ้าอยากตัดปัญหา ผมแนะนำให้ซื้อเป็น Nas หรือที่บอกว่าเป็น server ขนาดย่อมไปเลย จะใช้ก็เสียบปลั๊กเปิดเครื่อง เลือกใช้ก็ถอดปลั๊กเก็บ ถึงจะใช้ฮาร์ดดิสก์ก็จริง แต่ตัวมันมีระบบสำรองข้อมูลในตัวมาให้เสร็จ อย่างน้อยก็คุ้มที่จะจ่าย เพราะคิดอีกทีเราไม่ได้หิ้วไปไหนมาไหนครับ

ส่วนท่านที่ใช้ External Drive ผมล่ะห่วงแทนเรื่องถือไปมา เอาเป็นว่าแนะนำกันเท่านี้ก่อนครับ ที่เหลือก็เลือกใช้ได้เลยครับ จบเรื่องนี้แล้วเราจะได้เอาเวลาไปใส่ใจกับเรื่องการถ่ายภาพให้สวยๆ ดีกว่า


บทความที่เกี่ยวข้อง


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

อยากรู้จัง ว่าคิดไงกับบทความนี้ครับ

กิจกรรมที่น่าออกทริป

งานแสดงพลุนานาชาติประจำปี 2552-54
งานแสดงและประกวดพลุนานาชาติ เพื่อร่วมเฉลิมฉลองในโอกาสพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงเจริญพระชนมพรรษา 82 พรรษา 5 ธันวาคม 2552 มี 10 ประเทศเข้าร่วมการแข่งขัน ได้แก่ ออสเตรเลีย จีน เดนมาร์ก เยอรมนี อิตาลี ญี่ปุ่น สหรัฐอเมริกาและประเทศไทย เมื่อวันที่ 13 ธันวาคมที่ผ่านมา งานจัดที่ี่เมืองทองธานี โดยการแสดงและการประกวดพลุนานาชาติจะเริ่มดำเนินการตั้งแต่เดือนธันวาคม 2552 และจะจัดต่อเนื่องไปจนถึงเดือนธันวาคม 2554 เพื่อชิงถ้วยพระราชทาน สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี โดยแบ่งการประกวดออกเป็น 4 ชุด ได้แก่
- ชุดปฐมฤกษ์เบิกฟ้า มหาราชาในดวงใจจากประเทศจีน
- ชุด ธ จอมไทย เกริกไกรทั่วทิศ จากประเทศญี่ปุ่น
- ชุดพระร่มโพธิ์เพชรปกเกล้า ร่มเย็นทั่วแคว้นแดนสยาม จากชมรมพลุประเทศไทย
- ชุดเกร็ดแก้วแพรวนภา ทั่วหล้าเทิดไท้องค์ราชัน จากประเทศเยอรมนี
ส่วนอีกครั้งในเดือน สิงหาคม และธันวาคม จะที่ไหนนั้น เด๊่ยวผมจะตามเรื่องมาฝากครับ