PHOTOHOW2 การถ่ายภาพ ทิป เทคนิค

สวัสดีปีใหม่ครับ

เริ่มปีใหม่ กับเริ่มมีแนวคิดเพิ่มเติม งั้นปีเสือปีนี้ ขอลองเอาภาพทำเป็น Free wallpaper แจกกันไปเลย ทริปไหน มีภาพไหนเด็ด จะทำออกมาให้โหลดไปใช้กันฟรีๆ ลำหรับขนาดที่คิดไว้ก็ขออยู่ที่ 1600x900 พิกก่อนครับ และอีกแนวคิดคือ การพรีวิวกล้องมาใหม่ ทั้งที่เข้า และไม่กล้าเข้าไทย เอาให้หลายๆ จ้าว อย่าง canon nikon panasonic sony olympus ฯ จะได้ครบและหลากหลาย

การเผยแพร่บทความ ทางผมไม่หวงเลยครับ เพียงแต่ขอลงท้ายไว้หน่อยครับว่ามาจาก http://photohow2.blogspot.com/ ^_^..........................นายยอด.

เอาปฏิทินมาฝากครับ เพิ่ง ทำเสร็จ ถ้าชอบ ช่วยส่งต่อด้วย ลองใช้ดูไม่ถูกใจยังไงบอกกันบ้างครับ คลิกตามลิ้งค์นี้ หรือดูตามหัวข้อด้านล่าง
เริ่มเขียนก็เริ่มเยอะ ผมเลยเพิ่มสารบัญมาให้ค้นหาง่ายขึ้นครับ ที่มุมขวามือนี้นะ ------>>>

03 มกราคม 2553

ลองของ ใช้งานโปรแกรมแต่งรูปภาพ GIMP

เป็นที่ทราบครับว่า Gimp โปรแกรมตัวนี้ฟรี แถมคล้าย Photoshop แต่ก็ด้วยว่าคนคงรู้จักน้อย แต่แหม ฟรีทั้งทีแถมดีอีกตะหาก ไม่เอามาทำรูปภาพให้ดู ก็น่าเสียดายนะครับ วันนี้ผมเลยคิดโจทย์ สำหรับรูปภาพที่เราโหลดจากกล้องเข้าเครื่องคอม เสร็จแล้ว เอาภาพมาแต่งนิดหน่อย

ก่อนส่งภาพเข้าร้านอัดรูป สำหรับโจทย์ที่ต้องทำกับภาพ คือ
1. ปรับความเอียง
2. ปรับความสว่าง
3. ปรับสีสัน
4. ปรับขนาดความละเอียดในการพิมพ์
5. เสร็จ save

เริ่มก่อนเลย สำหรับโปรแกรม ผมไปหามาจากหน้า download ของ www.gimp.org โหลดมาเสร็จติดตั้ง ก็เปิดเข้าโปรแกรม แล้วเลือกเปิดไฟล์ที่ต้องการเลย



โปรแกรมนี้เด่นอีกอย่างคือ เรื่องความอิสระของแต่ละไฟล์ที่เปิดครับ 1 หน้าโปรแกรม ก็ 1 ไฟล์ ไฟล์ภาพที่ผมนำมาประกอบในบทความนี้ก็เปิดซ้อนกัน ทำไปด้วยกันเลยครับ จะได้ไว



ได้ภาพมาแล้วตุ่นๆ นิดหน่อย คงเพราะวันที่ถ่ายภาพนี้ แสงแดดจ้าเกิน ก็เลยอัด speed shutter ซะสูงลิ่ว เอาล่ะงั้นเริ่มกันเลย ตามลำดับข้อคือ ปรับเอียง

คลิกที่ Rotate Tool ตามข้อ 1 สังเกตสัญลักษณ์ที่อยู่ใต้ลูศีเม้าส์ของเราจะเปลี่ยนละ คราวนี้ไปคลิกแช่ที่มุมภาพ แล้วลากหมุนปรับได้เลยครับ หรือ จะคลิกที่ภาพ จะปรากฎกรอบ ข้อ 2 ขึ้นมาครับ ให้เราเลือกปรับ ตรงหัวข้อ Angle รับเลขได้แยยละเอียด หรือจะเลือกสไลด์บาร์ ด้านล่างก็ได้ตามสะดวก ถูกใจแล้วคลิกปุ่ม Rotate เป็นอันเสร็จครับ







เรื่องความสว่าง อย่างที่บอกครับ ภาพนี้ตุ่นๆ แนะนำให้ปรับผ่าน Levels ดีกว่า Brightness เหตุผลก็ ความเนียนของเม็ดสี Levels ทำได้ดีกว่า

ไปที่ เมนู เครื่องมือ --เครื่องมือสี --Levels ที่กรอบ Levels นี้ เลือกปรับได้ตามชอบครับ



ยกตัวอย่างภาพนี้ผมจะสังเกตุกราฟที่เเห็นอยู่ จะมี สามเหลี่ยมอยู่ด้านล่าง ที่ข้อ 1 เป็นสามเหลี่ยมสีขาว ถัดมาทางด้านซ้ายเป็นสีเทา ถัดมาด้านซ้ายอีกที สี ดำ แล้วมาดูทรงของกราฟครับ ภาพนี้มันค่อนไปทางซ้าย ใกล้สามเหลี่ยมเทา กับดำ ทำให้ภาพดู under ลงไป

ผมเลยตัดสินใจปรับ เจ้าสามเหลี่ยมสีขาว ตามภาพครับเข้าหากราฟ เพื่อให้ภาพดูสว่างขึ้น คราวนี้ก็ได้ฟ้ากลับมาแล้ว






สีสัน ถ้ายังไม่ดูสดพอ เราสามารถปรับเพิ่มได้ครับ เอาแต่พองามนะ ใช้หลักการเร่งเม็ดสีให้มีความอิ่มมากขึ้น หรือที่เรียกว่า Saturation หรือ Sat ไปที่ เมนู สี -- ธาตุสี-ความอิ่มสี ข้อนี้ลองปรับดูนะครับ ตรงหัวข้อ Saturation ใช้ได้และพอใจระดับไหนก็ คลิกปุ่ม ตกลง ไปได้เลย





ส่วนภาพนี้เป็นภาพที่ทำเสร็จแล้ว







คราวนี้มาเรื่องปรับขนาดความละเอียดที่จะส่งอัดภาพ เพราะถ้าบันทึกแล้วส่งไปเลย จะได้ความละเอียดที่ 72 dpi ซึ่งหมายถึงว่าใน 1 ตารางนิ้ว มีจุดสีที่ทำภาพนี้ขึ้นมา 72 จุดซึ่งหยาบไปสำหรับลงกระดาษแผ่นเล็ก เพราะปกติตามร้านทั่วไปเค้าพิมพ์ หรืออัดกันอยู่ที่ 250-300 dpi แต่ยังไม่ได้ลองนะครับว่ารูปภาพที่ถ่ายจากกล้องเสร็จแล้วถอดเมมไปเสียบที่ร้านอัดเลยนั้น เค้าปรับให้หรือเปล่า แต่ที่โหลดมาเข้าคอมแล้วเช็คดูได้แค่ 72 เอง งั้นมาเปลี่ยนกันเลย



ไปที่เมนู ภาพ --ขนาดพิมพ์ ที่กรอบความละเอียดการพิมพ์ ดูตรงหัวข้อรายละเอียดแนวนอน และหัวข้อรายละเอียดแนวตั้ง ตัวเลขื้ปรากฏ ก็จะเป็น 72.000 ทั้งตั้งและแนว ให้เปลี่ยนเป็น 300 ไปเลยครับ แต่ ให้ดูความกว้าง ความสูง ที่อยู่ด้านบนประกอบด้วยครับ ว่าตัวเลข อยู่เท่าไร น่าจะมีหน่วยเป็น มิลลิเมตร แต่บ้านเราอัดภาพเรียกกันเป็นนิ้ว เช่น 4x6 8x12 นิ้ว ให้เราเปลี่ยนหน่วยเทียบดู เช่นจะอัดขนาด 4x6 นิ้ว ตัวเลขที่อยู่ในช่องกว้าง สูงก็ควร เป็นขนาดที่ใกล้เคียง



หรือถ้ากำหนดความละเอียดที่ 300 แล้ว ได้ขนาดความกว้างสูง ออกมาเล็กกว่าที่ต้องการ ก็สามารถลด ความละเอียดลงไปได้ ซัก 250 ประมาณนั้น เท่านี้แหล่ะครับ เสร็จแล้วก็ทำการบันทึกภาพ เอาไปส่งร้านอัดได้เลย

เป็นไงบ้างครับ ใช้ง่ายมั้ยครับ ผมว่าคิดเทียบกับเรื่องความฟรีแล้วทำได้ดีเลยทีเดียว เอาล่ะ ปีใหม่แล้วเที่ยวให้สนุกนะครับ


บทความที่เกี่ยวข้อง


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

อยากรู้จัง ว่าคิดไงกับบทความนี้ครับ

กิจกรรมที่น่าออกทริป

งานแสดงพลุนานาชาติประจำปี 2552-54
งานแสดงและประกวดพลุนานาชาติ เพื่อร่วมเฉลิมฉลองในโอกาสพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงเจริญพระชนมพรรษา 82 พรรษา 5 ธันวาคม 2552 มี 10 ประเทศเข้าร่วมการแข่งขัน ได้แก่ ออสเตรเลีย จีน เดนมาร์ก เยอรมนี อิตาลี ญี่ปุ่น สหรัฐอเมริกาและประเทศไทย เมื่อวันที่ 13 ธันวาคมที่ผ่านมา งานจัดที่ี่เมืองทองธานี โดยการแสดงและการประกวดพลุนานาชาติจะเริ่มดำเนินการตั้งแต่เดือนธันวาคม 2552 และจะจัดต่อเนื่องไปจนถึงเดือนธันวาคม 2554 เพื่อชิงถ้วยพระราชทาน สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี โดยแบ่งการประกวดออกเป็น 4 ชุด ได้แก่
- ชุดปฐมฤกษ์เบิกฟ้า มหาราชาในดวงใจจากประเทศจีน
- ชุด ธ จอมไทย เกริกไกรทั่วทิศ จากประเทศญี่ปุ่น
- ชุดพระร่มโพธิ์เพชรปกเกล้า ร่มเย็นทั่วแคว้นแดนสยาม จากชมรมพลุประเทศไทย
- ชุดเกร็ดแก้วแพรวนภา ทั่วหล้าเทิดไท้องค์ราชัน จากประเทศเยอรมนี
ส่วนอีกครั้งในเดือน สิงหาคม และธันวาคม จะที่ไหนนั้น เด๊่ยวผมจะตามเรื่องมาฝากครับ