PHOTOHOW2 การถ่ายภาพ ทิป เทคนิค

สวัสดีปีใหม่ครับ

เริ่มปีใหม่ กับเริ่มมีแนวคิดเพิ่มเติม งั้นปีเสือปีนี้ ขอลองเอาภาพทำเป็น Free wallpaper แจกกันไปเลย ทริปไหน มีภาพไหนเด็ด จะทำออกมาให้โหลดไปใช้กันฟรีๆ ลำหรับขนาดที่คิดไว้ก็ขออยู่ที่ 1600x900 พิกก่อนครับ และอีกแนวคิดคือ การพรีวิวกล้องมาใหม่ ทั้งที่เข้า และไม่กล้าเข้าไทย เอาให้หลายๆ จ้าว อย่าง canon nikon panasonic sony olympus ฯ จะได้ครบและหลากหลาย

การเผยแพร่บทความ ทางผมไม่หวงเลยครับ เพียงแต่ขอลงท้ายไว้หน่อยครับว่ามาจาก http://photohow2.blogspot.com/ ^_^..........................นายยอด.

เอาปฏิทินมาฝากครับ เพิ่ง ทำเสร็จ ถ้าชอบ ช่วยส่งต่อด้วย ลองใช้ดูไม่ถูกใจยังไงบอกกันบ้างครับ คลิกตามลิ้งค์นี้ หรือดูตามหัวข้อด้านล่าง
เริ่มเขียนก็เริ่มเยอะ ผมเลยเพิ่มสารบัญมาให้ค้นหาง่ายขึ้นครับ ที่มุมขวามือนี้นะ ------>>>

29 ธันวาคม 2552

มาแบบบางเฉียบกับ Sony DSC-TX1 จะถ่ายภาพนิ่งก็ได้ ภาพเคลื่อนไหวก็ดี


ขึ้นชื่อว่า compact ก็ต้องเป็นอะไรที่เล็ก สะดวกพกพา ประสิทธิภาพน่าพอใจ งั้นมาดูกล้องที่ออกแบบมาเด่นเรื่องความบาง และสวยหรูอีกค่าย ที่มาแรงไม่แพ้กันเลยสำหรับ Sony DSC-TX1 ที่เล็ก บาง ครบตามที่กล่าวมา เห็นตัวกล้องแล้วทำให้ผมมองถึงภาพสาวมั่นสะพายประเป๋าหรู และวาง Sony DSC-TX1 ไว้ข้างใน เท่านี้ก็น่าจะพอสำหรับการไปไหนมาไหน แล้วเก็บบันทึกเรื่องราวรอบข้างไว้ด้วย(ขนาดนั้นล่ะ)

งั้นมาดูที่รายละเอียดภายในตัวกล้องกันก่อนครับ
ความละเอียดไม่เลยเลยทีเดียวกับความละเอียดระดับ 10.2 ล้านพิกเซล เลนส์ไวด์ 24 มม. กับช่วงซูม Optical 4 เท่า และ 8 เ
ท่า สำหรับ digital และด้วยกล้องที่เล็กนี่เอง ปุ่มปรับต่างๆจึงถูกลดลง และแทนที่ด้วยการทำโหมดการถ่ายภาพและบรรยากาศให้เลือก ได้แก่ กลางคืน / บุคคลกลางคืน / วิว / ภาพซอฟท์ / หิมะ / หาดทราย / ดอกไม้ไฟ / ความไวแสงสูง / ชัตเตอร์ความเร็วสูง / ใต้นำ / อาหาร / สัตว์ เยอะไปหมดเพื่อให้ได้รูปภาพสวยดังใจ

และโหมดถ่ายภาพอีกตามนี้ โหมดถ่ายภาพอัตโนมัติอัจฉริยะ, โหมดถ่ายภาพอย่างง่าย, โหมดโปรแกรมอัตโนมัติ, โหมดถ่ายภาพแบบพาโนรามา, โหมดถ่ายภาพกลางคืนด้วยมือ, โหมดถ่ายภาพป้องกันภาพสั่นไหว, โหมดเลือกบรรยากาศ

ISO มองดูแล้วยังแปลกๆ นะครับ คืออยู่ที่ 124-3200 ซึ่งปกติก็เริ่ม ที่ 80 อย่าง Canon กับ Nikon แต่ ISO 124 ก็ไม่ได้ทำให้รูปภาพที่ถ่ายออกมา Noise กระจายอะไรนักหนาหรอกนะครับ เพราะ Dslr รุ่นใหญ่ๆเองก็เริ่ม ที่ 100 ดังนั้นคือไม่แต่ต่างกันมาก

แต่จะแตกต่างกันก็ต่อง รุ่นใหญ่ต้องเลือกค่าต่างๆเอง เช่น ISO Speed shutter fstop และอื่นๆ ยึกยือ แต่รุ่นเล็ก แค่เลือก โหมดการถ่ายภาพ และบรรยากาศที่จะถ่ายเท่านั้นเอง ก็จะได้รูปภาพ สวยแล้วครับ

และอีกเรื่องที่เพิ่มเข้ามาใหม่สำหรับกล้องถ่ายภาพนิ่ง ก็คือการถ่ายภาพเคลื่อนไหว สำหรับตัวเล็กขนาดนี้ได้ถูกใส่การถ่ายภาพขนาดความละเอียด Full HD (1280x720 พิกเซล)เข้ามาด้วยชักเริ่มเผ็ดบ้างแล้วครับ ส่วนระยะเวลาการถ่ายภาพเคลื่อนไหวต่อเนื่องก็ยังเป็นข้อสะอึกนิดๆ เพราะต่อเรื่องได้ครั้งละ 29 นาที อันนี้ต้องดูกันต่อว่าจะปลดล็อคกันที่รุ่นไหน

โม้มายาว มาที่ข้อเด่นของเค้าบ้างครับ คือเรื่องความบาง โดยรวมแล้วกล้องหนาแค่ 14.1 มม. ความกว้าง 93.8 มม. และสูง 58.2 มม. ดูแล้วกว้างกว่ากล่องใส่นามบัตรนิดเดียว ตัวเครื่องน้ำหนักแค่ 119 กรัม เรื่องสีที่ให้มาถึง 5 สี(บรอนซ์เงิน, บรอนซ์ทอง, ดำ, เทาอ่อน,เทาเข้ม) ถูกใจสาวๆแน่ครับ

ออ อีกหน่อยกับโหมดถ่ายพาโนรามา ที่ตัวกล้องต่อภาพให้เองแค่เราเลือกโหมดนี้แล้วแพนกล้องได้เลย ที่เหลือตัวกล้องจะจัดการเรียงรูปภาพมาทำเป็น 1 ภาพยาวๆ ให้เอง ทั้งแนวตั้ง และแนวนอน แถมด้วยการสั่งงานผ่านหน้าจอขนาด 3 นิ้วเป็นระบบสัมผัส (Touchscreen) เอาล่ะ ดูตามวิดิโอนะครับ หามาให้แล้ว



บทความที่เกี่ยวข้อง



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

อยากรู้จัง ว่าคิดไงกับบทความนี้ครับ

กิจกรรมที่น่าออกทริป

งานแสดงพลุนานาชาติประจำปี 2552-54
งานแสดงและประกวดพลุนานาชาติ เพื่อร่วมเฉลิมฉลองในโอกาสพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงเจริญพระชนมพรรษา 82 พรรษา 5 ธันวาคม 2552 มี 10 ประเทศเข้าร่วมการแข่งขัน ได้แก่ ออสเตรเลีย จีน เดนมาร์ก เยอรมนี อิตาลี ญี่ปุ่น สหรัฐอเมริกาและประเทศไทย เมื่อวันที่ 13 ธันวาคมที่ผ่านมา งานจัดที่ี่เมืองทองธานี โดยการแสดงและการประกวดพลุนานาชาติจะเริ่มดำเนินการตั้งแต่เดือนธันวาคม 2552 และจะจัดต่อเนื่องไปจนถึงเดือนธันวาคม 2554 เพื่อชิงถ้วยพระราชทาน สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี โดยแบ่งการประกวดออกเป็น 4 ชุด ได้แก่
- ชุดปฐมฤกษ์เบิกฟ้า มหาราชาในดวงใจจากประเทศจีน
- ชุด ธ จอมไทย เกริกไกรทั่วทิศ จากประเทศญี่ปุ่น
- ชุดพระร่มโพธิ์เพชรปกเกล้า ร่มเย็นทั่วแคว้นแดนสยาม จากชมรมพลุประเทศไทย
- ชุดเกร็ดแก้วแพรวนภา ทั่วหล้าเทิดไท้องค์ราชัน จากประเทศเยอรมนี
ส่วนอีกครั้งในเดือน สิงหาคม และธันวาคม จะที่ไหนนั้น เด๊่ยวผมจะตามเรื่องมาฝากครับ