PHOTOHOW2 การถ่ายภาพ ทิป เทคนิค

สวัสดีปีใหม่ครับ

เริ่มปีใหม่ กับเริ่มมีแนวคิดเพิ่มเติม งั้นปีเสือปีนี้ ขอลองเอาภาพทำเป็น Free wallpaper แจกกันไปเลย ทริปไหน มีภาพไหนเด็ด จะทำออกมาให้โหลดไปใช้กันฟรีๆ ลำหรับขนาดที่คิดไว้ก็ขออยู่ที่ 1600x900 พิกก่อนครับ และอีกแนวคิดคือ การพรีวิวกล้องมาใหม่ ทั้งที่เข้า และไม่กล้าเข้าไทย เอาให้หลายๆ จ้าว อย่าง canon nikon panasonic sony olympus ฯ จะได้ครบและหลากหลาย

การเผยแพร่บทความ ทางผมไม่หวงเลยครับ เพียงแต่ขอลงท้ายไว้หน่อยครับว่ามาจาก http://photohow2.blogspot.com/ ^_^..........................นายยอด.

เอาปฏิทินมาฝากครับ เพิ่ง ทำเสร็จ ถ้าชอบ ช่วยส่งต่อด้วย ลองใช้ดูไม่ถูกใจยังไงบอกกันบ้างครับ คลิกตามลิ้งค์นี้ หรือดูตามหัวข้อด้านล่าง
เริ่มเขียนก็เริ่มเยอะ ผมเลยเพิ่มสารบัญมาให้ค้นหาง่ายขึ้นครับ ที่มุมขวามือนี้นะ ------>>>

18 พฤษภาคม 2552

การถ่ายพลุ

ในช่วงเทศกาลของไทย มีงานใหญ่ๆ ก็ย่อมมีพลุตามมา ในเมื่อเรามีกล้องแล้วทราบว่ามีพลุ จะทำไงให้ถ่ายได้ เพราะแน่นอน


ต้องกลางคืน แล้วถ้าตั้งโหมด auto ก็คงยิงแฟลช แถมภาพออกมามืด มาลองใช้วิธีนี้ดูครับ
อุปกรณ์ที่ต้องใช้
1.ขาตั้งกล้อง
2. ตัวกล้องทำ shutter-b ได้จะดีมาก
3. สายลั่น shutter
4. หมวก ใส่กันฝุ่นควัน
5. เก้าอี้ ไว้นั่งรอเวลาและจองที่ เพราะคนเยอะแน่ๆ
6.ข้อมูล ศึกษาว่าจุดกี่ทุ่ม บริเวณไหน
เซ็ตกล้องและการถ่ายภาพ
- ควรไปถึงก่อนงานเริ่มครับ เพื่อดูสถานที่ มุมกล้อง ได้ทำเลแล้วตั้งกล้อง เล็งกล้องไปที่จุดที่จะแสดงพลุ โฟกัสให้ได้ก่อน แล้วจัดองค์ประกอบได้เลยครับ จะเอาวิวด้วย หรือเอาแต่พลุ ก็ซูมกะระยะได้ครับ จากนั้นปิด Auto focus แล้วไม่ต้องไปหมุนตัวโฟกัส และก็ตัวซูมเลนส์ครับ
- โหมดที่จะใช้ นิยม Manual แต่ที่ต้องคำนึงคือ หน้ากล้อง f ซัก 8 เพื่อให้เส้นพลุที่ได้ไม่เรียวเล็กเกินไป- WB ถ้าอยากให้แสงออกเป็นธรรมชาติใช้ Tungsten ให้โทนอุ่น ใช้ Daylight
- ต่อสายลั่น shutter
- ISO ใช้ที่ 100
- พอพลุเริ่มจุด เราก็เริ่มกด shutter-b ค้าง รอจนพลุที่แตกออกดับไป เราถึง ปล่อยครับ ทำเช่นนี้ไปเรื่อยๆล่ะจนหมดชุด



กรณีที่พลุจุดจากตำแหน่งที่ไม่ซ้ำกัน เช่น ตำแหน่งที่ 1 ก่อน แล้ว 2 ..3 ตามมาและต้องการเก็บทั้งหมดในเฟรมเดียวใช้วิธีหาผ้าดำมาปิดหน้ากล้องในในช่วงรอพลุชุดต่อไป แต่จะต้อง ล็อคปุ่ม shutter-b ให้ค้างก่อนครับ เช่นพอชุดแรกจุด เรากด shutter-b แล้วล็อค รอจดพลุชุดแรกหมด แล้วจึงคลุมผ้า พอชุดที่สองมาก็เปิดผ้าเสร็จแล้วคลุมรอชุดต่อไปวิธีนี้จะได้ผลดี กรณีเก็บเฉพาะพลุ ไม่เอาสิ่งปลูกสร้างรอบๆ เช่น วัด ตึก ท้องน้ำ เป็นต้น


บทความที่เกี่ยวข้อง

3 ความคิดเห็น:

โอ้ท@Oath กล่าวว่า...

ชัตเตอร์-บี คืออะไรค่ะ

MadeByKC กล่าวว่า...

ไม่เข้าใจพารากราฟสุดท้ายค่ะ ที่ว่า"ล๊อดปุ่ม Shutter-B ให้ค้าง" เข้าใจว่า กดปุ่ม Shutter-B ค้างไว้ พอไฟชุดแรกดับก็ใช้ผ้าดำคลุมหน้ากล้องไว้ไม่ให้แสงเข้า(ขณะที่ปุ่มShutterยังถูกกดค้างอยู่) แล้วเปิดผ้าดำเมื่อพลุชุดที่สองมา พอพลุดับแล้วจึงปล่อยShutter ถูกต้องมั้ยค่ะ หรือว่า การล๊อดปุ่มShutter-B คือการเซ็ตอะไรสักอย่างในกล้องค่ะ
ขอบคุณค่ะ

นาย yod กล่าวว่า...

การล็อคปุ่มเป็นฟังค์ชันพิเศษของรีโมทบางรุ่น(ที่ราคาสูงหน่อย)ใช้เมื่อต้องการให้ปุ่มค้างนานตามที่เราต้องการแม้ปล่อยมือจากปุ่มเพื่อทำอย่างอื่นครับ นอกนั้นเข้าใจถูกต้องแล้วครับ ^_^

แสดงความคิดเห็น

อยากรู้จัง ว่าคิดไงกับบทความนี้ครับ

กิจกรรมที่น่าออกทริป

งานแสดงพลุนานาชาติประจำปี 2552-54
งานแสดงและประกวดพลุนานาชาติ เพื่อร่วมเฉลิมฉลองในโอกาสพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงเจริญพระชนมพรรษา 82 พรรษา 5 ธันวาคม 2552 มี 10 ประเทศเข้าร่วมการแข่งขัน ได้แก่ ออสเตรเลีย จีน เดนมาร์ก เยอรมนี อิตาลี ญี่ปุ่น สหรัฐอเมริกาและประเทศไทย เมื่อวันที่ 13 ธันวาคมที่ผ่านมา งานจัดที่ี่เมืองทองธานี โดยการแสดงและการประกวดพลุนานาชาติจะเริ่มดำเนินการตั้งแต่เดือนธันวาคม 2552 และจะจัดต่อเนื่องไปจนถึงเดือนธันวาคม 2554 เพื่อชิงถ้วยพระราชทาน สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี โดยแบ่งการประกวดออกเป็น 4 ชุด ได้แก่
- ชุดปฐมฤกษ์เบิกฟ้า มหาราชาในดวงใจจากประเทศจีน
- ชุด ธ จอมไทย เกริกไกรทั่วทิศ จากประเทศญี่ปุ่น
- ชุดพระร่มโพธิ์เพชรปกเกล้า ร่มเย็นทั่วแคว้นแดนสยาม จากชมรมพลุประเทศไทย
- ชุดเกร็ดแก้วแพรวนภา ทั่วหล้าเทิดไท้องค์ราชัน จากประเทศเยอรมนี
ส่วนอีกครั้งในเดือน สิงหาคม และธันวาคม จะที่ไหนนั้น เด๊่ยวผมจะตามเรื่องมาฝากครับ