PHOTOHOW2 การถ่ายภาพ ทิป เทคนิค

สวัสดีปีใหม่ครับ

เริ่มปีใหม่ กับเริ่มมีแนวคิดเพิ่มเติม งั้นปีเสือปีนี้ ขอลองเอาภาพทำเป็น Free wallpaper แจกกันไปเลย ทริปไหน มีภาพไหนเด็ด จะทำออกมาให้โหลดไปใช้กันฟรีๆ ลำหรับขนาดที่คิดไว้ก็ขออยู่ที่ 1600x900 พิกก่อนครับ และอีกแนวคิดคือ การพรีวิวกล้องมาใหม่ ทั้งที่เข้า และไม่กล้าเข้าไทย เอาให้หลายๆ จ้าว อย่าง canon nikon panasonic sony olympus ฯ จะได้ครบและหลากหลาย

การเผยแพร่บทความ ทางผมไม่หวงเลยครับ เพียงแต่ขอลงท้ายไว้หน่อยครับว่ามาจาก http://photohow2.blogspot.com/ ^_^..........................นายยอด.

เอาปฏิทินมาฝากครับ เพิ่ง ทำเสร็จ ถ้าชอบ ช่วยส่งต่อด้วย ลองใช้ดูไม่ถูกใจยังไงบอกกันบ้างครับ คลิกตามลิ้งค์นี้ หรือดูตามหัวข้อด้านล่าง
เริ่มเขียนก็เริ่มเยอะ ผมเลยเพิ่มสารบัญมาให้ค้นหาง่ายขึ้นครับ ที่มุมขวามือนี้นะ ------>>>

20 ธันวาคม 2552

โหมดของการถ่ายภาพ A หรือ Av ภาค 2

ล้อมวงกันเข้ามาครับ หลังจากคราวก่อน พูดเรื่องโหมด M หรือ Manual ไปแล้ว มาคราวนี้เลยเอาเรื่องโหมดที่เหลือมาต่อกัน ค่อยๆหยิบจับ น้ำบ้าง เนื้อบ้าง พอแก้ง่วง โหมดการถ่ายภาพที่จะกล่าวต่อ คือ A หรือ Av โหมดนี้ความหมายคร่าวๆ ก็คือ Aperture Priority หรือระบุถึง

fstop เป็นหลัก โดยจะเปิดตัว fstop ให้เราสามารถปรับเปลี่ยนเองได้ ว่าอยากได้ชัดลึก ชัดตื้นซักเท่าไหร่ก็เลือกเปิดเอา ที่เหลือในเรื่อง speed shutter กล้องจะคำนวนจากการวัดแสง และจะกำหนดให้เราเอง ขาดไม่ได้คือเราต้องตั้งค่า Ev ด้วยครับ ว่าจะ ว่าจะชดเชยแสงไปด้านบวก หรือลบเท่าไร เพื่อกล้องจะได้คำนวนค่า speed shutter ให้ได้ถูก

เรียกว่า ยืนพื้นที่ fstop ที่อยากได้ แล้วก็กดๆๆ ไปเลยได้ภาพแน่ๆ ซึ่งจะช่วยให้เราไม่ต้องกังวลมาคำนวนเองว่า เอ..fstop เท่านี้ แล้ว speed shutter ต้องเท่าไหร่ ถึงจะได้ภาพออกมาตรงกับที่ต้องการ เมื่อเรื่องนี้หมดไป เราก็ไปกังวลกับเรื่องสิ่งที่จะถ่ายแทน ฮา..


ที่น่าเป็นห่วงคือ ด้วยว่าค่า speed shutter ที่ได้จะปรับตามค่าแสงที่เราวัดได้ แล้วถ้าวัดผิดที่ล่ะครับ จะเกิดอะไรขึ้น คำตอบก็เหมือนกับโหมด M ล่ะครับ ถ้าไม่สว่างจ้าจน Over ไป ก็ under จนไม่เห็นอะไร หรือได้ภาพไหวๆ เหมือนวิญญาณ เพราะกล้องสั่งให้เจ้า speed shutter เปิดนานไปเพื่อให้ได้แสงพอดีกับที่ตั้งไว้

แล้วทำไงดี ทำใจครับ เปล่ามาตอบกวนนะครับ แต่ก็เป็นอย่างงั้นจริงๆ ที่เราต้องทำคือเข้าใจเรื่องของการวัดแสง และเลือกใช้การวัดแสงแบบต่างๆ เช่น เฉลี่ยทั้งภาพ หนักกลาง เฉพาะจุด เพื่อความแม่นยำของสภาพแสงที่ได้ว่าออกมาใกล้หรือตรงกับความต้องการของเรามากที่สุดครับ

งั้นพอจะสรุปได้นะครับว่าโหมดนี้ต้องอาศัยการวัดแสงเข้าช่วย และกล้องจะปรับเปลี่ยนค่า speed shutter ตามเรา ส่วนช่างภาพก็แค่ ตั้งค่า Ev และเปลี่ยน fstop เพื่อคุมระยะชัดตื้น ชัดลึกให้ได้ตามต้องการเท่านั้น

บทความที่เกี่ยวข้อง



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

อยากรู้จัง ว่าคิดไงกับบทความนี้ครับ

กิจกรรมที่น่าออกทริป

งานแสดงพลุนานาชาติประจำปี 2552-54
งานแสดงและประกวดพลุนานาชาติ เพื่อร่วมเฉลิมฉลองในโอกาสพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงเจริญพระชนมพรรษา 82 พรรษา 5 ธันวาคม 2552 มี 10 ประเทศเข้าร่วมการแข่งขัน ได้แก่ ออสเตรเลีย จีน เดนมาร์ก เยอรมนี อิตาลี ญี่ปุ่น สหรัฐอเมริกาและประเทศไทย เมื่อวันที่ 13 ธันวาคมที่ผ่านมา งานจัดที่ี่เมืองทองธานี โดยการแสดงและการประกวดพลุนานาชาติจะเริ่มดำเนินการตั้งแต่เดือนธันวาคม 2552 และจะจัดต่อเนื่องไปจนถึงเดือนธันวาคม 2554 เพื่อชิงถ้วยพระราชทาน สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี โดยแบ่งการประกวดออกเป็น 4 ชุด ได้แก่
- ชุดปฐมฤกษ์เบิกฟ้า มหาราชาในดวงใจจากประเทศจีน
- ชุด ธ จอมไทย เกริกไกรทั่วทิศ จากประเทศญี่ปุ่น
- ชุดพระร่มโพธิ์เพชรปกเกล้า ร่มเย็นทั่วแคว้นแดนสยาม จากชมรมพลุประเทศไทย
- ชุดเกร็ดแก้วแพรวนภา ทั่วหล้าเทิดไท้องค์ราชัน จากประเทศเยอรมนี
ส่วนอีกครั้งในเดือน สิงหาคม และธันวาคม จะที่ไหนนั้น เด๊่ยวผมจะตามเรื่องมาฝากครับ