PHOTOHOW2 การถ่ายภาพ ทิป เทคนิค

สวัสดีปีใหม่ครับ

เริ่มปีใหม่ กับเริ่มมีแนวคิดเพิ่มเติม งั้นปีเสือปีนี้ ขอลองเอาภาพทำเป็น Free wallpaper แจกกันไปเลย ทริปไหน มีภาพไหนเด็ด จะทำออกมาให้โหลดไปใช้กันฟรีๆ ลำหรับขนาดที่คิดไว้ก็ขออยู่ที่ 1600x900 พิกก่อนครับ และอีกแนวคิดคือ การพรีวิวกล้องมาใหม่ ทั้งที่เข้า และไม่กล้าเข้าไทย เอาให้หลายๆ จ้าว อย่าง canon nikon panasonic sony olympus ฯ จะได้ครบและหลากหลาย

การเผยแพร่บทความ ทางผมไม่หวงเลยครับ เพียงแต่ขอลงท้ายไว้หน่อยครับว่ามาจาก http://photohow2.blogspot.com/ ^_^..........................นายยอด.

เอาปฏิทินมาฝากครับ เพิ่ง ทำเสร็จ ถ้าชอบ ช่วยส่งต่อด้วย ลองใช้ดูไม่ถูกใจยังไงบอกกันบ้างครับ คลิกตามลิ้งค์นี้ หรือดูตามหัวข้อด้านล่าง
เริ่มเขียนก็เริ่มเยอะ ผมเลยเพิ่มสารบัญมาให้ค้นหาง่ายขึ้นครับ ที่มุมขวามือนี้นะ ------>>>

22 ธันวาคม 2552

โหมดการถ่ายภาพ TV หรือ S ภาค 3

มาถึงโหมดที่ 3 กันแล้วครับ ย้อนไปทบทวนกันก่อนครับ สำหรับ 2 โหมดที่ผ่านมา โหมดแรก ก็คือโหมดการถ่ายภาพแบบ Manual สรุปง่ายๆ โหมดนี้ ก็คือค่า Speed shutter กับ fstop สามารถปรับเปลี่ยนได้อย่างอิสระ จะทราบว่าต้องใช้ค่าเท่าไร ได้จากการวัดแสง หรือกะด้วยประสบการณ์อันโชคโชน(ขนาดนั้นเลย )
โหมดที่ 2 ที่ผ่านมาก็คือ A หรือ Av ก็อ้างอิงสำหรับ กล้อง canon กับ Nikon ล่ะครับ แยกกันประมาณนี้ส่วนยี่ห้ออื่นอย่าง Sony Olympus ก็คล้ายๆ กันครับ ต่อนะครับ โหมดนี้ทำงานโดยเราตั้งค่า fstop เอง ตัวกล้องจะหาค่า speed shutter ตามค่า Ev ที่เราตั้งไว้ และต้องใช้การวัดแสงเป็นหัวใจหลัก

ถึงตรงนี้สำหรับคอ compact อย่าเพิ่งน้อยใจนะครับ ไม่มีลืมกันแน่นอนครับ เสร็จจากนี่จะไล่ให้หมดเลย เอาให้เต็มทั้ง Previews กล้อง ทั้งโหมด คุยกันยาวเหมือนกันครับ งั้นก็ท่องไว้ก่อนว่า compact จ๋า อย่าน้อยใจ เดี๋ยวมีมาให้ชมแน่ๆ ตอนนี้ของทางให้ dslr ไปก่อน

โม้ซะนาน ไม่ใช่อะไรหรอกแค่ใส่น้ำให้ดูเยอะ ฮา.. ล้อเล่นครับ จะบอกว่าโหมด TV หรือ S นี้ไม่มีอะไรมากก็เท่านั้นเองครับ ก็ในโหมด A หรือ AV ความหมายโดยตรงก็คือ Aperture Priority ดังนั้นโหมด S หรือ TV ก็คือ Speed shutter Priority ที่เรากำหนดค่า speed shutter กับ Ev เอง ส่วนค่า fstop กล้องจะกำหนดให้สัมพันธ์ กันไปเองครับ

นะเท่านี้แหล่ะ ข้อควรระวังก็เหมือนภาค 2 ครับ คือด้วยความที่ต้องวัดแสงใหม่ทุกครั้งก่อนจะถ่ายภาพจึงต้องศึกษาเรื่องการวัดแสง แบบต่างๆให้เข้าใจ เพื่อให้ภาพที่ออกมาสวยถูกใจ

แถมอีกหน่อยครับ เรื่องการใช้งานโหมดนี้ เนื่องจากว่าเป็นโหมดที่ผมเอง และเพื่อนๆท่านอื่นใช้น้อย(ผมใช้ full auto ฮาา) คิดเล่นๆ ว่าคงเพราะมันอยู่ลึกมั้ง หมุนมาหลายคลิกเลยไม่ค่อยใช้กัน เจ้าโหมดนี้จะมักใช้เมื่อต้องใช้ความเที่ยงตรงของ speed เช่น pan กล้อง หรือ ภาพกีฬา หรืออะไรที่เกี่ยวกับ speed shutter เป็นปัจจัยหลัก เหมือนภาพการเข้าเส้นชัย หรือนักฟุตบอลแย่งกันโหม่งลูกบอล แบบลอย นั่นล่ะ อารมณ์นั้นคงไม่มีเวลาคิดหรือว่า fstop ต้องเท่าไร แค่โฟกัสก็ให้ทันเหอะ ^_^

วันที่เขียนอยู่เนี่ยเป็นเย็นวันศุกร์ ใกล้คริสมาสต์ กับปีใหม่แล้ว อากาศก็กำลังดี รักษาสุขภาพด้วยนะครับ กิจกรรมเยอะคิวก็เยอะตาม เดี๋ยวจะพักผ่อนไม่พอ....

บทความที่เกี่ยวข้อง



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

อยากรู้จัง ว่าคิดไงกับบทความนี้ครับ

กิจกรรมที่น่าออกทริป

งานแสดงพลุนานาชาติประจำปี 2552-54
งานแสดงและประกวดพลุนานาชาติ เพื่อร่วมเฉลิมฉลองในโอกาสพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงเจริญพระชนมพรรษา 82 พรรษา 5 ธันวาคม 2552 มี 10 ประเทศเข้าร่วมการแข่งขัน ได้แก่ ออสเตรเลีย จีน เดนมาร์ก เยอรมนี อิตาลี ญี่ปุ่น สหรัฐอเมริกาและประเทศไทย เมื่อวันที่ 13 ธันวาคมที่ผ่านมา งานจัดที่ี่เมืองทองธานี โดยการแสดงและการประกวดพลุนานาชาติจะเริ่มดำเนินการตั้งแต่เดือนธันวาคม 2552 และจะจัดต่อเนื่องไปจนถึงเดือนธันวาคม 2554 เพื่อชิงถ้วยพระราชทาน สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี โดยแบ่งการประกวดออกเป็น 4 ชุด ได้แก่
- ชุดปฐมฤกษ์เบิกฟ้า มหาราชาในดวงใจจากประเทศจีน
- ชุด ธ จอมไทย เกริกไกรทั่วทิศ จากประเทศญี่ปุ่น
- ชุดพระร่มโพธิ์เพชรปกเกล้า ร่มเย็นทั่วแคว้นแดนสยาม จากชมรมพลุประเทศไทย
- ชุดเกร็ดแก้วแพรวนภา ทั่วหล้าเทิดไท้องค์ราชัน จากประเทศเยอรมนี
ส่วนอีกครั้งในเดือน สิงหาคม และธันวาคม จะที่ไหนนั้น เด๊่ยวผมจะตามเรื่องมาฝากครับ