PHOTOHOW2 การถ่ายภาพ ทิป เทคนิค

สวัสดีปีใหม่ครับ

เริ่มปีใหม่ กับเริ่มมีแนวคิดเพิ่มเติม งั้นปีเสือปีนี้ ขอลองเอาภาพทำเป็น Free wallpaper แจกกันไปเลย ทริปไหน มีภาพไหนเด็ด จะทำออกมาให้โหลดไปใช้กันฟรีๆ ลำหรับขนาดที่คิดไว้ก็ขออยู่ที่ 1600x900 พิกก่อนครับ และอีกแนวคิดคือ การพรีวิวกล้องมาใหม่ ทั้งที่เข้า และไม่กล้าเข้าไทย เอาให้หลายๆ จ้าว อย่าง canon nikon panasonic sony olympus ฯ จะได้ครบและหลากหลาย

การเผยแพร่บทความ ทางผมไม่หวงเลยครับ เพียงแต่ขอลงท้ายไว้หน่อยครับว่ามาจาก http://photohow2.blogspot.com/ ^_^..........................นายยอด.

เอาปฏิทินมาฝากครับ เพิ่ง ทำเสร็จ ถ้าชอบ ช่วยส่งต่อด้วย ลองใช้ดูไม่ถูกใจยังไงบอกกันบ้างครับ คลิกตามลิ้งค์นี้ หรือดูตามหัวข้อด้านล่าง
เริ่มเขียนก็เริ่มเยอะ ผมเลยเพิ่มสารบัญมาให้ค้นหาง่ายขึ้นครับ ที่มุมขวามือนี้นะ ------>>>

24 ธันวาคม 2552

มาดู Compact Digital IXUS 200IS ของน้องพอลล่ากัน


ตามที่ได้รับปากกันไว้ครับ ว่าจะพูดถึงเรื่องของ กล้อง Compact กันบ้าง นั่งคิดนอนคิดว่าจะเอาเรื่องอะไรดี อืมงั้นก็ Reviews กล้อง ละกันครับ แล้วคำถามก็ตามมา ในบ้านเรามีกี่ยี่ห้อกัน อืม ไล่ๆ ไปเลยก็ Canon, Nikon, Sony, Panasonic, Olympus, Pentax ฯ ดูตลาดแล้ว ต้องบอกว่าร้อนแรงครับ งั้นเอาเท่าที่ได้ หรือทั้งหมดล่ะ

อีกคำถามที่ตามมา คือ เนื่องจากกล้อง Compact หลายยี่ห้อ หลายรุ่น แล้วเอาอะไรมาเป็นตัวตั้งในการเลือกกล้องแต่ละรุ่นมา Reviws ก็ได้คำตอบ 3 เรื่องครับ

- มาใหม่ อันนี้สำคัญ
- ความละเอียด เลือกที่ไล่ๆกัน
- ความแปลกใหม่ของฟังค์ชันใช้งาน แต่ละค่ายก็งัดไม้เด็ดออกมาอวดกัน นอกจากขายตัวกล้อง ที่กด โฟกัส แล้วถ่ายภาพ ได้รูปภาพมา 1 ไฟล์

ดังนั้น ถ้ากล้องรุ่นไหนมีครบซัก 2 ใน 3 ถือว่าผ่าน มาเริ่มกันที่ Canon ก่อนเลยครับ รุ่นที่จะเอามา Reviews ก็คือ

Canon IXUS 200IS


สำหรับรูปร่างหน้าตาของกล้อง Compact ตัวนี้ดูละม้ายกับรุ่นพี่ อย่าง IXUS 120IS ที่นอกจากความละเอียด 12 ล้านพิกเซลเหมือนกันแล้ว ยังเพิ่มเติมเสริมเขี้ยวเข้ามาอีก ได้แก่ หน้าจอที่กว้างขึ้นเป็นขนาด 3 นิ้ว แถมสั่งงานด้วยระบบสัมผัส หรือ Touchscreen camera ช่วงซูม ออพติคอลที่เพิ่มเป็น 5 เท่า เพิ่มความไวด์ของเลนส์ ที่ 24 mm. และที่ขาดไม่ได้เลยก็คือเทคโนโลยีของชิปประมวลผล DIGIC 4 เหมือนกันกับ Dslrรุ่นใหญ่อย่าง Canon EOS 7D เรื่องถ่ายภาพเคลื่อนไหว ขาดไม่ได้เลยจริงๆสำหรับความละเอียดระดับ Full HD (1280x720 พิกเซล) เรียกได้ว่ามากันครบเลยครับ สำหรับการถ่ายภาพนิ่ง และภาพเคลื่อนไหว

คุณสมบัติเหล่านี้เป็นไม้เด็ดของ Canon เค้าเลยครับ ขนมากันแบบที่แทบไม่น้อยหน้า Dslr รุ่นใหญ่ๆ เลยทีเดียวที่ผมเจอนอกจากนั้น คือ ISO ที่อยู่ช่วง 80-1600 ที่น่าสนใจคือ ISO 80 ปกติกล้องทั่วๆไป มีตั้ง แต่ 100 ขึ้นไป

แล้วเจ้า ISO 80 จะใช้เมื่อไหร่ ใช้เมื่อต้องการใช้เวลาเปิด speed shutter นานๆ เช่น ถ่ายภาพพลุ ถ่ายภาพน้ำตก เพราะส่วนใหญ่กล้อง Compact ไม่มี ฟังค์ชั่น Shutter B มาให้ แต่จะให้ฟังค์ชั่นสำเร็จรูปมา เช่น โหมด ถ่ายภาพพลุ ถ่ายภาพน้ำตก ซึ่งก็ดึงเอาคุณสมบัติของเลนส์ เรื่อง fstop ของตัวกล้อง เรื่อง Speed shutter และเจ้า ISO นี่ล่ะ

จึงเดาได้เลยว่าหากต้องถ่ายน้ำตก หรือพลุแล้ว ISO ค่ายิ่งน้อยยิ่งจะถูกเรียกใช้และจำเป็นมากครับ ด้านล่างเอามาฝากจาก youtube



อันนี้ขำๆครับ เคยได้ยินมาว่า ความจริงกล้องดิจิตอลยี่ห้อ หรือรุ่นไหนๆ ก็เหมือนกันครับ แต่พอเจอน้องพอลล้า เข้าไป ใจอ่อนทุกที ^_^

บทความที่เกี่ยวข้อง



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

อยากรู้จัง ว่าคิดไงกับบทความนี้ครับ

กิจกรรมที่น่าออกทริป

งานแสดงพลุนานาชาติประจำปี 2552-54
งานแสดงและประกวดพลุนานาชาติ เพื่อร่วมเฉลิมฉลองในโอกาสพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงเจริญพระชนมพรรษา 82 พรรษา 5 ธันวาคม 2552 มี 10 ประเทศเข้าร่วมการแข่งขัน ได้แก่ ออสเตรเลีย จีน เดนมาร์ก เยอรมนี อิตาลี ญี่ปุ่น สหรัฐอเมริกาและประเทศไทย เมื่อวันที่ 13 ธันวาคมที่ผ่านมา งานจัดที่ี่เมืองทองธานี โดยการแสดงและการประกวดพลุนานาชาติจะเริ่มดำเนินการตั้งแต่เดือนธันวาคม 2552 และจะจัดต่อเนื่องไปจนถึงเดือนธันวาคม 2554 เพื่อชิงถ้วยพระราชทาน สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี โดยแบ่งการประกวดออกเป็น 4 ชุด ได้แก่
- ชุดปฐมฤกษ์เบิกฟ้า มหาราชาในดวงใจจากประเทศจีน
- ชุด ธ จอมไทย เกริกไกรทั่วทิศ จากประเทศญี่ปุ่น
- ชุดพระร่มโพธิ์เพชรปกเกล้า ร่มเย็นทั่วแคว้นแดนสยาม จากชมรมพลุประเทศไทย
- ชุดเกร็ดแก้วแพรวนภา ทั่วหล้าเทิดไท้องค์ราชัน จากประเทศเยอรมนี
ส่วนอีกครั้งในเดือน สิงหาคม และธันวาคม จะที่ไหนนั้น เด๊่ยวผมจะตามเรื่องมาฝากครับ